Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Những câu hỏi khó đối với ngành xuất bản

Thứ Sáu 05/10/2018 | 10:32 GMT+7

VH- Lần đầu tiên, Sách và công nghệ số được chọn là chủ đề của Hội sách Hà Nội, diễn ra từ nay đến ngày 7.10, tại Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long.

 Sách kết hợp công nghệ được giới thiệu tại Hội sách Hà Nội

Tại Hội sách, bên cạnh sách giấy truyền thống, độc giả có nhiều trải nghiệm thú vị mới mẻ với nhiều sản phẩm sáng tạo, các công nghệ kết hợp giữa sách giấy và ứng dụng trên thiết bị thông minh, sách công nghệ (sách điện tử, sách nói…). Bên cạnh đó, nhiều chương trình giao lưu, tọa đàm cũng được tổ chức.

Hiện nay, những công đoạn của xuất bản truyền thống (sách in) được giảm đi rất nhiều để đến được tay độc giả nhiều nhất, nhanh nhất với đa dạng các loại hình từ ebook, audio book… Theo TS Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty sách Thái Hà, ở một số quốc gia, sách điện tử chiếm tỷ lệ đáng kể so với sách giấy. Tại Hàn Quốc, học sinh còn dùng máy tính bảng thay sách giáo khoa... Điều này đặt ra vấn đề về sự tồn tại của sách giấy trong tương lai. Hơn nữa, ngày nay nhiều tác giả ở một số nước còn có xu hướng tự xuất bản, vậy vai trò của nhà xuất bản sẽ ra sao?... Đó là những câu hỏi mà ngành xuất bản sẽ phải suy nghĩ. Hội sách có chủ đề “Sách và công nghệ số” có ý nghĩa, đặt ra vấn đề sáng tạo và phát triển của nền xuất bản trong nước.

Thực tế, trước xu hướng phát triển của ngành xuất bản thế giới, xuất bản Việt Nam cũng từng bước tiếp cận, hội nhập. Sách điện tử (ebook), sách nói (audio book) đã được nhiều nhà xuất bản cho ra mắt trong những năm qua, tuy còn có số lượng hạn chế. Bên cạnh đó, nhiều loại hình kết hợp sách và công nghệ số cũng đang dần phát triển. Dịp này, Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam cho ra mắt bộ sách Học siêu thú vị, mua bản quyền và phát hành cùng thời điểm với bộ sách gốc của Malaysia. Đây được coi là bộ sách đầu tiên có app tương tác tương đối hoàn thiện được ra mắt ở Việt Nam. Bộ sách gồm 36 cuốn, chia làm 3 chủ đề Tiếng Anh, Toán và Khoa học dành cho các bé từ 3 - 7 tuổi, gồm 2 phần sách và phần mềm (tải miễn phí khi mua sách).

“Trong thời đại hiện nay, ở đô thị, nhiều đứa trẻ dù thích đọc sách, vẫn có lúc muốn được chơi với thiết bị điện tử. Hy vọng với bộ sách này, thay vì chơi game hay xem video không lành mạnh, các em sẽ làm quen với điện thoại một cách thông minh và có kiểm soát”, anh Nguyễn Xuân Minh, Trưởng phòng Bản quyền của Nhã Nam chia sẻ. Anh cũng cho biết, vì chi phí sản xuất phần mềm khá lớn - đối tác Malaysia mất khoảng 300.000 USD sản xuất - nên trong tương lai ngắn và trung hạn, Nhã Nam vẫn theo hướng tìm kiếm thêm các bộ sách tương tác hay và phù hợp để mua bản quyền. Trong tương lai dài hạn, đơn vị này hướng tới việc tìm đối tác trong nước để sản xuất một sản phẩm sách kết hợp công nghệ “Made in Viet Nam”.

Tại hội sách, kho ứng dụng sách nói Fadio, với hàng trăm đầu sách cũng được ra mắt độc giả. Ông Nguyễn Tuấn Tùng, Công ty Hệ thống thông tin FPT cho biết: Việc kết hợp sách và công nghệ đã được đơn vị này triển khai trong 2 năm và đang hoàn thiện cả về mặt công nghệ, nội dung. Đồng thời, Bibox, dòng máy đọc sách đầu tiên của Việt Nam cũng được giới thiệu, hỗ trợ kết nối với các kho sách có bản quyền Việt, giúp việc tải sách, đọc sách tiện lợi hơn cho độc giả...

Dù đã có những bước đi đầu tiên, nhưng việc khai thác, kết hợp công nghệ trong hoạt động xuất bản của Việt Nam vẫn còn hạn chế, và đang “chậm một nhịp” so với nhiều quốc gia trên thế giới. Phát biểu tại Hội sách, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng: “Để ngành xuất bản thực sự trở thành ngành công nghiệp văn hóa, các đơn vị xuất bản trong nước cần tiếp cận, từng bước triển khai, ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin hiện đại và các dịch vụ nội dung số vào hoạt động xuất bản”.

Bài, ảnh: HIỂU MINH

 

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top