Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Khánh Hòa: Còn nhiều khó khăn trong điều trị Methadone

Thứ Hai 01/10/2018 | 09:26 GMT+7

VH- Hiện nay, toàn tỉnh Khánh Hòa có 637 bệnh nhân nghiện các chất dạng thuốc phiện đang được điều trị bằng Methadone. 90% bệnh nhân được cải thiện về sức khỏe, có ý thức, trách nhiệm với bản thân và gia đình. Tuy nhiên, để việc điều trị thực sự mang lại hiệu quả thì vẫn còn nhiều việc cần phải làm!

 Cấp phát thuốc Methadone tại Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa

Kết quả tích cực

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 3 cơ sở điều trị nghiện bằng thuốc Methadone tại TP Nha Trang, Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa và 2 cơ sở cấp phát thuốc đặt tại huyện Diên Khánh, Vạn Ninh. Trong thời gian qua, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh đã phối hợp với phòng y tế, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tổ chức nhiều hội nghị đồng thuận về chương trình điều trị Methadone với sự tham dự của đại diện UBND cấp huyện, ban, ngành, đoàn thể, công an, trạm y tế, UBND cấp xã và nhận được nhiều ý kiến đồng thuận từ cơ sở. Mở nhiều đợt tuyên truyền về lợi ích của chương trình điều trị Methadone trên các phương tiện thông tin đại chúng và truyền thông trực tiếp đến các thôn, tổ dân phố, người dân. Đồng thời, các trạm y tế, các nhóm tự nguyện cộng đồng đến gia đình và cá nhân người nghiện chất dạng thuốc phiện để vận động họ tự nguyện tham gia điều trị Methadone...

… Gần 8 năm nghiện ma túy và đã 6 lần tự cai và cai nghiện bắt buộc, anh T.N. (TP Nha Trang) vẫn không thể dứt hẳn ma túy. Từ khi chương trình điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng Methadone được triển khai tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, anh N. đã dần thoát được những cơn vật vã thèm thuốc. Anh N. cho biết: “Chỉ sau 2 tháng điều trị, tôi không còn cảm giác thèm ma túy nữa, thấy sức khỏe của mình được cải thiện, không phải suy nghĩ kiếm tiền mua ma túy. Hiện tại, tôi đang chở nước đá đi giao cho các hàng, quán trên địa bàn thành phố, công việc tạm ổn, thu nhập không cao nhưng thiện lương…”.

Anh T.N. là một trong những người tham gia điều trị nghiện ngay từ những ngày đầu triển khai chương trình năm 2014. Điều đó minh chứng rằng muốn điều trị thành công chương trình Methadone này, bên cạnh thuốc đặc trị, đội ngũ cán bộ y tế thì ý chí và lòng kiên trì, nhẫn nại của người nghiện và thân nhân của họ là rất quan trọng.

Đến nay, toàn tỉnh Khánh Hòa có 895 người tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, nhưng chỉ có 637 người đang uống Methadone thường xuyên. Trong quá trình điều trị, chưa có bệnh nhân dừng điều trị do tác dụng phụ của Methadone hoặc bệnh nặng. Số bệnh nhân còn lại, tuy đang điều trị Methadone nhưng vẫn dùng kèm các loại ma túy khác hoặc bị mắc các bệnh như: viêm gan C, lao, lậu, giang mai, rối loạn tâm thần, phẫu thuật, tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt... đã bị loại khỏi chương trình điều trị do không đáp ứng quy trình.

Vẫn còn những khó khăn

Bác sĩ Nguyễn Đinh Hùng, Trưởng phòng Khám chuyên khoa và điều trị nghiện chất Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cho biết, khoảng 90% bệnh nhân tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone tuân thủ điều trị, chấp hành tốt nội quy cơ sở, quy định chuyên môn; một số tìm được việc làm, có nhận thức, ý thức trách nhiệm với cuộc sống. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ bệnh nhân bỏ điều trị còn cao, nguy cơ tái nghiện cao; một số ít bệnh nhân gây mất an ninh trật tự tại cơ sở điều trị, đồng thời vẫn sử dụng các loại ma túy khác. Một số bệnh nhân bị gia đình ép buộc điều trị bằng Methadone nên có phần bất hợp tác với cơ sở điều trị, không đóng phí điều trị; sự phối hợp của các đơn vị chức năng trong việc bảo vệ trật tự tại địa bàn với các cơ sở điều trị chưa tốt; sự kỳ thị, tự kỳ thị vẫn còn; kinh phí cấp cho chương trình rất hạn chế ảnh hưởng nhiều đến tính bền vững của chương trình...

Trong thời gian tới, để cộng đồng được biết đến nhiều hơn về tính ưu việt của chương trình điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Bác sĩ Trần Văn Tin, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh kiến nghị nên có chương trình đào tạo lại và đào tạo chuyên sâu về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone cho cán bộ, nhân viên ngành LĐ,TB&XH và ngành Y tế đang làm công tác này; tăng cường công tác giáo dục và truyền thông; cần có sự tham gia mạnh mẽ hơn nữa của hệ thống chính trị, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức tự nguyện, đơn vị chức năng trong việc vận động, hỗ trợ gia đình và cá nhân người nghiện; bố trí biên chế nhân sự, có chính sách ưu đãi phù hợp cho họ; huy động sự đóng góp kinh phí của người sử dụng dịch vụ... từng bước góp phần làm giảm lây truyền HIV/AIDS qua đường tiêm chích, giảm đối tượng sử dụng lại heroin, giảm tội phạm do người nghiện gây ra... 

 BẢO TRỊ

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top