Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Động đất, sóng thần ở Indonesia: Hàng nghìn người thương vong

Thứ Hai 01/10/2018 | 09:00 GMT+7

VH-  Theo nguồn tin từ Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia (BNPB), đến cuối giờ chiều qua 30.9, số người thiệt mạng đã lên tới 832; 540 người bị thương đang điều trị tại các bệnh viện và 16.732 người phải sơ tán ở 24 địa điểm.

 Các nhân viên y tế cấp cứu cho các nạn nhân ngay bên ngoài tòa nhà

Thảm họa ở Palu

Bắt đầu vào khoảng 3 giờ chiều ngày 28.9 (theo giờ địa phương), các cơn chấn động lan rộng khoảng 56 km về phía bắc thành phố Palu, theo dữ liệu của Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ. Ba trận động đất liên tiếp có cường độ từ 4,9 độ Richter đến 7,5 độ Richter, đã gần như san bằng toàn bộ thành phố biển xinh đẹp Palu và bờ vịnh Donggala. Động đất liên tiếp cũng gây ra đợt sóng thần cao tới 3m.

Theo CNN, cho đến thời điểm hiện tại, nhiều nạn nhân vẫn đang bị chôn vùi dưới đống đổ nát của các tòa nhà. Nỗ lực sơ tán người bị nạn cũng đang gặp nhiều gián đoạn do thiếu thiết bị và nhân sự nặng nề.

Hệ thống điện và mạng lưới viễn thông tại nhiều vùng đã bị vô hiệu hóa, gây khó khăn cho việc đánh giá thiệt hại của thành phố cũng như các làng chài trong khu vực. Trả lời phỏng vấn của CNN, Jan Gelfand, người đứng đầu Hội Chữ thập đỏ quốc tế ở Indonesia cho biết: “Không chỉ có người dân ở các khu đô thị lớn. Có rất nhiều người sống ở các cộng đồng hẻo lánh khó tiếp cận cũng đang gặp nạn”. Sân bay Palu cũng đang đóng cửa. Chính vì vậy, đội cứu hộ muốn tiếp cận thành phố này phải di chuyển bằng đường bộ, vì thế, quá trình di chuyển của đội cứu hộ gặp không ít khó khăn. Các nhân viên cứu hộ có mặt tại Palu cũng cho biết, do thiếu các thiết bị cần thiết nên dù xác định được vị trí người bị nạn, họ vẫn chưa thể lập tức tiến hành các hoạt động cứu hộ.

Kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng

Chính quyền thành phố Palu khuyến cáo người dân không nên lưu trú trong nhà của mình, đồng thời tránh ngủ cạnh các tòa nhà, cánh đồng, đường giao thông vì có thể gặp nguy hiểm bởi các cơn dư chấn gây ra. Những người bị thương do trận động đất đang được di chuyển đến các trung tâm y tế gần nhất. Tuy nhiên, do bệnh viện địa phương bị hư hại nặng nề, các nhân viên y tế của thành phố đã buộc phải cấp cứu cho các nạn nhân ngay bên ngoài tòa nhà. Tiến sĩ Komang Adi Sujendra, Giám đốc Bệnh viện Undata ở Palu đang kêu gọi sự giúp đỡ của công chúng sau trận động đất. “Hiện tại, trong bệnh viện của chúng tôi, điện đã bị cắt, tường bị nứt và hệ thống điện thoại không hoạt động. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được sự giúp đỡ từ các bạn. Để sơ cứu các nạn nhân, chúng tôi cần lều, thuốc men và y tá…”, ông viết trên trang cá nhân của mình.

Trong số các nạn nhân đã tử vong có một người điều khiển không lưu của các chuyến bay. Anh Anthonius Gunawan Agung, 21 tuổi, đã tử vong trên đường đến bệnh viện sau khi nhảy khỏi tháp kiểm soát không lưu tại sân bay Palu khi anh nghĩ rằng tòa tháp đang bắt đầu sập xuống. Trước đó, các đồng nghiệp của anh đã kịp thời sơ tán khi nhận được các cảnh báo về động đất. Tuy nhiên, Anthonius Gunawan Agung đã ở lại phía sau để đảm bảo rằng một chiếc máy bay Batik an toàn cất cánh. Hãng hàng không Air Nav đã bày tỏ sự đau buồn và thương tiếc đối với sự ra đi của anh Agung.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết, quân đội đã được điều đến các khu vực chịu thảm họa để hỗ trợ các đội cứu hộ trong công tác tìm kiếm nạn nhân và các thi thể. Ông cũng cho biết sẽ đến thăm các khu vực bị nạn. Hiện tại, hơn 17.000 người đã được sơ tán thành công. Bộ trưởng Tài chính Indonesia Siri Mulyani Indrawati cho biết, Indonesia đã giải ngân hơn 37 triệu USD để phục vụ cho công tác cứu hộ cứu nạn và hỗ trợ người sống sót sau thảm họa.

Malaysia và Australia là hai trong nhiều quốc gia đề nghị được cứu trợ và giúp đỡ Indonesia trải qua thảm kịch. Thủ tướng Australia Scott Morrison phát biểu: “Chúng tôi sẽ hỗ trợ những gì cần thiết nếu nhận được bất cứ lời đề nghị nào từ Indonesia”.

Trên thực tế, Indonesia là một trong những quốc gia dễ hứng chịu các đợt thiên tai nhất trên thế giới. Bao gồm nhiều đảo nhỏ, lại nằm trên vùng “Vành đai lửa” của Thái Bình Dương, nơi các mảng kiến tạo giao nhau và thường xuyên xảy ra hiện tượng phun trào núi lửa, động đất hoặc sóng thần.

 10 người Việt Nam đều an toàn

Trong cuộc họp báo chiều qua 30.9, Người phát ngôn BNPB Sutopo Purwo Nugroho cho biết, trong số 71 người nước ngoài tại tỉnh Trung Sulawesi có năm người hiện chưa có thông tin, trong đó có ba người Pháp, một người Hàn Quốc và một người Malaysia. Những người nước ngoài còn lại đều an toàn gồm 32 người Thái Lan, 21 người Trung Quốc, 10 người Việt Nam...

Được biết, ngay sau khi động đất, sóng thần xảy ra ngày 28.9 tại thành phố Palu trên đảo Sulawesi, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã khẩn trương tìm hiểu tình hình người Việt tại khu vực bị ảnh hưởng và triển khai các biện pháp hỗ trợ cần thiết.

Ngày 29.9, Cục Lãnh sự thuộc Bộ Ngoại giao đã thông báo cho gia đình các sinh viên và đang phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia hỗ trợ các sinh viên ổn định chỗ ở cho đến khi tình hình trở lại bình thường và quay trở lại học tiếp. Trong trường hợp cần trợ giúp, công dân Việt Nam có thể liên hệ với số điện thoại đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia +62.8111.61025 hoặc số điện thoại tổng đài bảo hộ công dân +84.981.848484.

Cũng trong ngày 29.9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã gửi điện thăm hỏi đến Tổng thống Indonesia Joko Widodo; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi điện thăm hỏi đến Chủ tịch Hội đồng Đại biểu Nhân dân Indonesia Bambang Soesatyo. Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi.  P.V

 

 THỤC LINH

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top