Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Kiên Giang đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường trong mùa lũ

Thứ Tư 26/09/2018 | 09:21 GMT+7

VH-  Hiện nay, nước lũ đang lên nhanh, việc đến trường của các em học sinh ở các xã đầu nguồn của huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang đang gặp rất nhiều khó khăn. Để khắc phục tình trạng này, ngành giáo dục huyện Hòn Đất đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh trong mùa lũ.

 Học sinh được trang bị áo phao khi đến trường

Năm học 2018-2019, huyện Hòn Đất có 70 đơn vị trường học công lập và ngoài công lập với trên 30.000 em học sinh các cấp từ bậc học mầm non đến trung học phổ thông. Ngoài việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học để phục vụ cho năm học mới thì vấn đề đảm bảo an toàn cho học sinh được các trường quan tâm đặt lên hàng đầu. Hiện nước lũ dâng cao ở một số xã đầu nguồn của huyện nên một số tuyến đường đến các điểm trường như Láng Cơm của xã Bình Giang, điểm trường lẻ Thuận Tiến xã Bình Sơn hay Hiệp Tân, xã Mỹ Hiệp Sơn đã bị ngập sâu, gây khó khăn cho giáo viên và học sinh trong việc đi lại.

Ông Phạm Minh Hoàng, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Hòn Đất cho biết, ngành Giáo dục huyện Hòn Đất đã chủ động, phân công cán bộ phụ trách địa bàn, thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của lũ để có biện pháp phòng tránh kịp thời, hỗ trợ giáo viên, học sinh đến trường. Đối với những bến đò ngang đưa học sinh qua sông, chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở chủ phương tiện tuyệt đối đảm bảo an toàn cho các em như trang bị áo phao, phao cứu sinh. Vào những giờ cao điểm tại các bến phà, đò ngang phải tăng cường phương tiện, tuyệt đối không chở quá tải. Cùng với đó, đối với học sinh mầm non, tiểu học, phụ huynh cần phối hợp cùng các trường trong việc đưa đón các em trong mùa nước lũ để đảm bảo an toàn.

Thầy giáo Phạm Văn Quyền, Hiệu trưởng Trường tiểu học Bình Giang 1, xã Bình Giang (Hòn Đất) cho biết: Đa phần gia đình các em sống bằng nghề nông nên công việc khá bận rộn. Một số phụ huynh cũng mang tâm lý chủ quan để con em mình tự đi đến trường. Vì vậy, Ban giám hiệu trường và các thầy cô giáo rất lo lắng nên đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có việc tổ chức đưa đón các em trong mùa lũ. Nếu như những năm trước công việc đưa rước các em tới đầu tháng 10 mới diễn ra thì trong năm học 2018 -2019 lại diễn ra sớm hơn dự kiến khoảng 1 tháng và diễn biến của lũ rất khó lường. Tại các điểm giao nhau giữa các dòng kênh, nước chảy siết và rất mạnh nên công việc đưa đón các em cũng hết sức thận trọng vì đa phần các em tiểu học chưa biết bơi.

Qua khảo sát thực tế tại điểm trường Láng Cơm, xã Bình Giang, đây là một trong những điểm trường thuộc vùng sâu, cơ sở vật chất còn khó khăn. Hiện tại điểm trường này có 2 lớp ghép với 58 em học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 và một lớp mẫu giáo cho trẻ 5 tuổi. Do các em sống rải rác dọc theo các tuyến kênh ngang dọc, tuyến kênh trục giữa nên việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trước thực trạng này, Ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp với chính quyền địa phương, Hội Phụ huynh học sinh tổ chức đưa đón các em bằng vỏ máy. Đồng thời, trang bị áo phao nhằm đảm bảo an toàn cho các em khi lưu thông bằng phương tiện thủy. Thầy giáo Phạm Văn Quyền cho biết thêm, những ngày qua, mưa xuất hiện liên tục và kéo dài, mực nước dâng cao nên nhiều đoạn đường đến trường của các em ở điểm lẻ Láng Cơm đã bị gián đoạn. Nhà trường đã phối hợp với Hội Phụ huynh tổ chức đưa đón các em 2 chuyến mỗi ngày vào sáng khi đến trường và trưa khi ra về. Để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên sông, nhà trường đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ áo phao cho các em. Theo đó, Hội đồng Đội của trường cũng đã tích cực vận động gây quỹ kịp thời hỗ trợ tập sách, dụng cụ học tập để các em yên tâm đến lớp. Thông qua các hoạt động ngoại khóa Hội đồng Đội các trường đã lồng ghép hướng dẫn cho các em kỹ năng phòng chống đuối nước, hướng dẫn cách mặc áo phao an toàn khi đi trên các phương tiện thủy.

Em Nguyễn Thị Minh Thư, học sinh lớp 4 Trường tiểu học Bình Giang 1, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất nói: “Đường từ nhà em đến trường gần 3 km hiện nước ngập sâu em không đạp xe đi học được. Hơn 1 tuần qua em được các thầy cô đưa đón, em rất vui! Mặc dù em biết bơi nhưng nước lên cao, chảy rất siết nên khi đi vỏ đò đến trường em phải mặc áo phao để phòng tránh đuối nước”.

Bên cạnh các động thái tích cực của ngành Giáo dục thì người dân sinh sống gần khu vực các điểm trường lẻ này cũng tham gia đưa đón học sinh hai buổi sáng chiều, hoàn toàn miễn phí. Ông Huỳnh Văn Cộ, người dân ở tổ tự quản số 8, ấp Láng Cơm cho biết, đã gần 10 năm làm công tác đưa đón học trò nhưng năm nay lũ về sớm và diễn biến phúc tạp hơn nên cũng rất lo. Để đảm bảo an toàn cho học sinh trước dòng nước siết, ông đã sửa chữa vỏ máy, chuẩn bị phương tiện có sức chứa trên 30 người, mua thêm nhiên liệu dự trữ sẵn sàng để đưa đón các em hằng ngày hoàn toàn miễn phí. 

 THU HƯƠNG - THẾ HẠNH

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26272829123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top