Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Sinh viên sáng tạo phương tiện thủy bộ thu gom rác thải bãi biển

Thứ Sáu 24/05/2019 | 11:08 GMT+7

VHO- Tại Festival Khoa học công nghệ trong sinh viên ĐH Đà Nẵng năm 2019, mô hình phương tiện thủy bộ của nhóm sinh viên Võ Anh Khoa, Trần Văn Nhật, Trương Văn Bình, Võ Văn Khoa, Lê Thanh Trãi, Đinh Văn Hiệp (ĐH Bách khoa Đà Nẵng) sáng tạo đã gây ấn tượng mạnh với ban giám khảo bởi chức năng và hiệu quả của mô hình trong việc dọn dẹp rác thải tại bờ biển, sông, hồ.

  Nhóm bạn trong quá trình nghiên cứu chế tạo xe thu gom rác thải

Phương tiện thủy bộ thu gom rác thải bãi biển, mặt nước có thể thay sức lao động của con người bằng cách di chuyển cả trên cạn và dưới nước để dọn rác. Đặc biệt là với thời tiết nắng nóng ở thành phố Đà Nẵng, thì những người công nhân dọn rác tại bãi biển dù có làm việc từ sáng sớm cũng phải chịu cái nắng thiêu đốt. Có những lúc con người không thể kiểm soát hết được lượng rác thải ra để kịp thời dọn sạch nên sự hỗ trợ của máy móc theo chúng em là rất cần thiết”, Trần Văn Nhật chia sẻ.

Mô hình phương tiện thủy bộ vận hành như sau: Sau khi rác thải được gom lại, máy sẽ lọc nước biển và cát trở lại môi trường. Rác được xử lý bằng cách nghiền nát, ép chặt rồi đẩy vào khoang chứa. Phương tiện này có cơ cấu thùng rác rời nên tháo ra lắp vào rất dễ dàng, nguyên liệu để chế tạo làm từ composite sợi thủy tinh nên nhẹ, không bị oxy hóa hay ăn mòn bởi nước biển, khi vận hành không gây tiếng ồn.

Bắt đầu bắt tay vào nghiên cứu, sáng tạo, nhóm bạn gặp không ít khó khăn bởi đây là công trình khá phức tạp, đòi hỏi kiến thức kết hợp của nhiều chuyên ngành. Trong vòng một năm, nhóm bạn phải mày mò tìm tòi trên internet, sau đó “vác sách vở” đến học hỏi thầy cô, vấn đề tìm kiếm và mua trang thiết bị cũng gặp không ít khó khăn… “Để chế tạo một phương tiện có thể di chuyển cả trên cạn và dưới nước đòi hỏi sự chính xác cao về chi tiết, nếu không, thiết bị sẽ không thể giữ ổn định khi hoạt động trên mặt nước. Vì không có thiết bị chuyên dụng nên tất cả các bộ phận chúng em đều thực hiện bằng các thiết bị cầm tay. Chúng em đã thử nghiệm để dọn rác ở bãi biển và mặt biển cũng như mặt sông hồ và thấy ban đầu vận hành rất tốt”, Anh Khoa chia sẻ.

Với 10 triệu đồng để hoàn thiện một sản phẩm kích cỡ nhỏ, khoảng 250 triệu đồng đến 300 triệu đồng cho một sản phẩm cỡ lớn - bằng một chiếc xe ô tô bán tải, nhóm bạn cho biết chi phí này là thấp so với một chiếc máy thu gom rác có tính năng tương tự, và mong muốn sản phẩm được đưa vào ứng dụng rộng rãi. Hiện tại, ý tưởng độc đáo này của nhóm bạn Võ Anh Khoa, Trần Văn Nhật, Trương Văn Bình, Võ Văn Khoa, Lê Thanh Trãi, Đinh Văn Hiệp, đã được Thành đoàn Đà Nẵng và Hội Doanh nhân trẻ tìm kiếm nguồn đầu tư hỗ trợ để sản xuất thành phẩm.

MINH CHÂU

Print

PHÒNG CHỐNG COVID

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top