Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

NXB tương tác với độc giả thời công nghệ: Xu hướng tất yếu

Thứ Sáu 27/04/2018 | 12:04 GMT+7

VH- Thời của công nghệ số, mọi lĩnh vực cũng phải thay đổi để theo kịp xu hướng. Ngành xuất bản cũng không nằm ngoại lệ. Việc tương tác với bạn đọc không chỉ là của tác giả mà nó cũng là nhu cầu của các NXB trong việc “hiểu độc giả”.

Một buổi giao lưu với bạn đọc của Anbooks

Việc tương tác sách giữa NXB đơn thuần không chỉ là giới thiệu sách và giao lưu, kí tặng sách giữa tác giả và độc giả. Bà Claudia Kaiser, Phó Chủ tịch Hội sách quốc tế Frankfurt trong một buổi chia sẻ kinh nghiệm với các NXB của Việt Nam đã nhận định rằng: “Tiến vào thời 4.0, chưa bao giờ nền xuất bản thế giới nói chung và Đông Nam Á nói riêng phát triển mạnh mẽ như hiện nay, nhưng cũng có nhiều biến đổi. Ở thời của thế giới số và trí tuệ nhân tạo, ngành xuất bản bị cạnh tranh khốc liệt bởi nhiều loại hình giải trí. Các tập đoàn xuất bản chính thống không còn đóng vai trò chủ đạo mà thuộc về Facebook, Google, Amazon… Các tập đoàn truyền thông xã hội này nghiễm nhiên trở thành các NXB lớn thế giới. Họ có ưu thế về khả năng phát hành mạnh mẽ và đưa ra các dịch vụ về sách ngày càng hấp dẫn. Chính vì vậy, xu hướng quan trọng nhất hiện nay chính là việc các NXB và độc giả tương tác trực tiếp mà không qua trung gian. Tất cả nhờ vào kết nối công nghệ. Thị trường xuất bản giữ được nguồn độc giả tiềm năng, ổn định, bắt kịp nhu cầu của độc giả…”.

Tương tác không còn xa lạ với nhiều ngành nghề, dịch vụ. Riêng với ngành xuất bản vẫn còn mới mẻ. Thời gian gần đây, một số NXB đã tìm hướng đi của riêng mình để “hiểu” độc giả trong thời đại công nghệ số. Ông Nguyễn Minh Nhựt, GĐ NXB Trẻ cho biết: “Tương tác là một trong những nhu cầu lớn của nhà xuất bản trên con đường phục vụ ngày một tốt hơn cho độc giả. Mình phải tìm nhiều cách khác nhau. Các cách cũ vẫn duy trì là ra mắt giới thiệu sách, tặng chữ kí, giao lưu với tác giả, những ngày hội sách, tương tác qua trang web, fanpage, đường dây nóng… Tức là cách làm vẫn tiếp tục có hiệu quả nhất định thì mình vẫn tiếp tục duy trì và phát triển nâng chất những loại hình, cách làm theo kiểu truyền thống đó. Bên cạnh đó, khoảng hai năm nay, NXB Trẻ đã tạo cổng, cầu nối, con đường để mình có thể tìm cách tương tác với bạn đọc ngày càng nhiều hơn”. Cũng theo ông Nhựt, con đường đó là tem thông minh, mỗi cuốn sách là một con tem. Mỗi con tem đó là một con số, khi bạn đọc nhắn tin theo cú pháp hoặc vào trang web đăng ký tài khoản bạn đọc sẽ tương tác trực tiếp với NXB. NXB đang hoàn thiện chính sách qua cổng này không chỉ tương tác theo cách bình thường nữa mà mình thực hiện chính sách chăm sóc bạn đọc. Bạn đọc có thể gửi góp ý yêu cầu thông qua đây. Cái này không mới với các ngành nghề khác. Nó chỉ mới với ngành xuất bản. Bạn đọc mua sách của mình 10 triệu, cuối năm bạn đọc sẽ nhận lại sách, hay voucher về sách, hoặc bạn đọc mua sách sẽ được tích luỹ điểm…

Bà Ngô Phương Thảo, GĐ Anbooks cho biết, hiện nay Anbooks có hai tác phẩm được bạn đọc tương tác nhiều nhất là Quảy gánh băng đồng ra thế giới Dạy con trong hoang mang. Các độc giả kể cho tác giả và Anbooks nghe những câu chuyện đời của chính mình. Kết nối này không chỉ của người mua và bán mà trở thành kết nối của người thân, người bạn”. Đặc biệt cuốn Dạy con trong hoang mang của tác giả Lê Nguyên Phương tương tác trên fanpage đã giúp hình thành nên cuốn thứ 2…

Theo bà Phương Thảo, thì “Cuốn sách chỉ là bước đầu tiên mở ra một kết nối mới: kết nối giữa tri thức và sự học hỏi không ngừng. Nó cũng mở ra kết nối của lòng cảm thông, động viên… Nền tảng của Anbooks là tính kết nối nên việc tìm phương thức để thực hiện điều này là một yếu tố sống còn của chúng tôi. Để kết nối với người trẻ, ngoài tổ chức những buổi giao lưu, toạ đàm chuyên đề tại trường học, cần có một kết nối tương tác thông qua công nghệ để độc giả hiểu hơn về tác giả, có điều kiện tiếp cận gần hơn và nhận được nhiều ưu đãi khác ngoài sách. Việc tương tác thông qua công nghệ thì bản thân ứng dụng phải dễ dàng, thân thiện với người dùng. Anbooks đang sử dụng mã QR code biến đổi, chỉ cần quét mã là có thể sử dụng ngay mà không cần cài đặt ứng dụng…”.

H.TRẦN

 

Print
Tags:

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top