Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Giải thướng sách quốc gia lần thứ nhất: Chất lượng sách thiếu nhi thấp

Thứ Sáu 20/04/2018 | 09:46 GMT+7

VH- “Số lượng và chất lượng sách dự giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất không hề kém. Tuy nhiên, qua kết quả các giải thưởng cho thấy, chất lượng các mảng sách vẫn chưa được đồng đều.

Các mảng sách Khoa học tự nhiên và Công nghệ, Khoa học xã hội và Nhân văn, Văn hóa - Nghệ thuật có nhiều sách đoạt giải cao, trong khi đó mảng sách thiếu nhi chất lượng thấp hơn, chỉ có ba cuốn đoạt giải C”, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất cho biết tại Lễ trao giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất diễn ra hôm qua (19.4) tại Hà Nội.

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất nhằm ghi nhận và tôn vinh, khích lệ các tác giả, dịch giả, các nhà khoa học, những người tham gia công tác xuất bản, in và phát hành sách; góp phần xây dựng văn hóa đọc, thúc đẩy hoạt động xuất bản phát triển lành mạnh.

Tham dự giải thưởng lần này có 40/59 nhà xuất bản, với tổng số 514 đầu sách. Sau khi tiến hành rà soát, sơ loại, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia chính thức đưa vào chấm sơ khảo 452 đầu sách, trong đó có 252 đầu sách hay và 200 đầu sách đẹp. Qua hơn ba tháng chấm giải, các hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã xét chọn, công nhận 35 tác phẩm đoạt giải Sách hay, giải Sách đẹp.

Trong đó, ba tác phẩm đoạt giải A Sách hay là những tác phẩm có giá trị cao về lý luận, khoa học và thực tiễn. Cụ thể, tác phẩm Vi tảo biển dị dưỡng Labyrinthula, Schizochytrium, Thraustochytrium mới ở Việt Nam: Tiềm năng và thách thức của tác giả Đặng Diễm Hồng (chủ biên). Sách cung cấp nhiều kiến thức mới, có giá trị khoa học và thực tiễn cao. Hình ảnh trong sách đẹp, văn phong giản dị, súc tích và cuốn hút người đọc. Cuốn sách là nguồn tài liệu hữu ích cho các chuyên gia, các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, trong việc giảng dạy, học tập tại các trường đại học, viện nghiên cứu của Việt Nam; Tác phẩm Chế độ thực dân Pháp trên đất Nam Kỳ (1859- 1954) gồm 2 tập của tác giả Nguyễn Đình Tư. Đây là bộ sách đầu tiên nghiên cứu một cách hệ thống về chế độ cai trị của thực dân Pháp ở Nam Kỳ trong gần 100 năm (1859-1954). Để viết bộ sách này, tác giả đã tham khảo nhiều nguồn tư liệu, nhất là những tư liệu gốc bằng tiếng Pháp được lưu trữ trong bộ “Công báo của chính quyền thuộc địa Pháp ở Nam Kỳ” (nay “hầu hết các số báo ấy đã bị mủn nát, không còn khai thác được nữa”). Bộ sách là một công trình nghiên cứu khoa học rất nghiêm túc, công phu, có nhiều tri thức mới, nhiều giá trị về học thuật, về ý nghĩa xã hội và thực tiễn cuộc sống; Tác phẩm Góp phần nghiên cứu lịch sử văn hóa Việt Nam, của tác giả Kiều Thu Hoạch. Tác phẩm là một công trình khoa học khá đồ sộ nghiên cứu về lịch sử Văn hóa Việt Nam ở thiên niên kỷ đầu Công nguyên (tức thời kỳ Bắc thuộc và chống Bắc thuộc) một cách toàn diện và có hệ thống. Ngoài ba tác phẩm đoạt giải A còn có 9 tác phẩm giải B và 10 tác phẩm giải C.

Ở mảng Sách đẹp, hội đồng Giải thưởng đã chọn ra được 3 tác phẩm đoạt giải A là: Những khám phá khảo cổ học dưới lòng đất Nhà Quốc hội của Nhà xuất bản Khoa học xã hội. Di sản Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh của Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh. Atlas tổng hợp vùng Tây Nguyên của Nhà xuất bản Tài nguyên Môi trường và Bản đồ Việt Nam; giải B Sách đẹp có năm tác phẩm; giải C Sách đẹp có năm tác phẩm.

 

 ​Chào mừng Ngày Sách Việt Nam 21.4, Ngày Sách và Bản quyền Thế giới 23.4, Thư viện Quốc gia Việt Nam cũng đã tổ chức Ngày hội Sách năm 2018 với chủ đề “Sách - Tri thức kiến tạo tương lai” với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn độc giả. Cụ thể, triển lãm tư liệu “Sách - Tri thức kiến tạo tương lai” trưng bày các tư liệu nhằm giới thiệu vai trò của sách, tri thức trong đời sống xã hội; các kỹ năng, phương pháp đọc, học, nghiên cứu để tích lũy kiến thức; thông tin về cuộc đời, sự nghiệp của các nhà khoa học, bác học...; những thành tựu, phát minh làm thay đổi thế giới; các xu hướng, tầm quan trọng của việc kết nối tri thức để kiến tạo tương lai. Bên cạnh đó, tại Ngày hội sách còn có cuộc thi vẽ tranh theo sách chủ đề “Hà Nội trong mắt em”; thi kể chuyện theo sách bằng tiếng Việt, tiếng Anh; thi nhận diện tác giả, tác phẩm thông qua giới thiệu một số tác phẩm tiêu biểu để người tham gia nhận diện tên tác giả, tác phẩm liên quan đến lịch sử, văn hóa, văn học, danh lam thắng cảnh của Việt Nam và thế giới. Đặc biệt, Ban Tổ chức sẽ tiếp nhận quyên góp, tài trợ của các tổ chức, cá nhân... để hỗ trợ các thư viện vùng sâu, vùng xa, thư viện còn gặp nhiều khó khăn…

THANH NGỌC

 

Print
Tags:

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top