Tự sự trở về trên núi cao của nhà văn Đỗ Bích Thúy

VH- Vào lúc 15h ngày 13/9, Công ty Liên Việt phối hợp với Gallery 39A Lý Quốc Sư sẽ tổ chức ra mắt tập tản văn “Tôi đã trở về trên núi cao” của nhà văn Đỗ Bích Thúy tại LaCa café (24 Lý Quốc Sư, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Tự sự trở về trên núi cao của nhà văn Đỗ Bích Thúy - Anh 1

Tập tản văn “Tôi đã trở về trên núi cao” (NXB Hội Nhà văn và Cty Liên Việt hợp tác ấn hành quý IV/2018) là cuốn sách thứ 19 của Đỗ Bích Thuý, sau 20 năm dịch chuyển từ miền núi về đô thị. 
Cuốn sách này có thể xem như là việc nhìn lại quãng đường chị đi cùng với văn chương, trong đó có những biến động của đời sống cá nhân cũng như sự tác động của nó tới thái độ sống và quan niệm sáng tác của chị. 

Tự sự trở về trên núi cao của nhà văn Đỗ Bích Thúy - Anh 2

Hành trình “trở về” của Đỗ Bích Thúy có thể là một chuyến đi rất thật nhưng cũng có thể chỉ là những chuyến đi trong tâm hồn của chị. Tâm hồn của một người đàn bà 40 tuổi với nhiều xung động, với nhiều “dư chấn” mang một “mã số” riêng. Vì thế, đọc tập tản văn này, độc giả có thể hình dung ra những đoạn đời của tác giả. Nhiều trang viết mang tới cái buồn thật sâu, thật trong. Cái buồn, nhiều khi còn hiện ra ngay từ tên những tản văn trong tập: Nước mắt rơi trên bậu cửa, Cây cỏ vui buồn, Chờ bình yên quay về, Chết là một cuộc rong chơi, Đẹp tới lụi tàn…

Tự sự trở về trên núi cao của nhà văn Đỗ Bích Thúy - Anh 3

Đỗ Bích Thuý nói rằng chị rất trân trọng cuốn sách này. Nó như một dấu mốc đặc biệt trong cuộc đời và sự nghiệp cầm bút của chị. Nó cho chị được một lần ngoái lại phía sau, một cách bình thản. Nó cũng thể hiện khát vọng “trở về” với núi rừng, nơi chị sinh ra và lớn lên, một cách mãnh liệt. “Tôi nghĩ rằng, tôi là một nhà văn hạnh phúc và may mắn khi tôi có một mảng đề tài, một mảnh đất, một vùng văn hoá để nhớ thương, yêu mến, tha thiết với nó” – nhà văn Đỗ Bích Thuý nói. 
Tiếp tục viết về miền núi với những vỉa tầng địa lý, văn hoá, xã hội vô tận của nó, vừa là sở trường, thế mạnh của Đỗ Bích Thuý, cũng vừa là may mắn, là trời cho đối với chị. Điều đó được chị thể hiện khá rõ trong cuốn sách mới nhất này. 

Tự sự trở về trên núi cao của nhà văn Đỗ Bích Thúy - Anh 4

Tuy nhiên, độc giả cũng có thể gặp trong cuốn sách này những trang tản văn về Hà Nội với nhiều “dấu vết” và cái nhìn riêng của Đỗ Bích Thúy. “Hà Nội, tôi muốn mình vừa xa vừa gần. Đủ gần để làm việc, kiếm sống. Đủ xa để không phải nhốt mình trong chật chội, ồn ào. Đủ gần để cảm nhận hơi thở của nó. Đủ xa để nhìn về, thấy những biến chuyển từng bước làm thay đổi dung mạo, hồn vía thủ đô”- Đỗ Bích Thúy viết trong tản văn “Chờ bình yên quay về”.
Đặc biệt, phần cuối của cuốn sách: Bạn bè là những người người thầy. Ở đó, Đỗ Bích Thúy viết về họa sĩ Lê Thiết Cương, nhà thơ Thụy Anh, về họa sĩ A Sáng, họa sĩ Phạm Hà Hải…

 ​ Nhà văn Đỗ Bích Thuý sinh ra và lớn lên ở Hà Giang, hiện làm việc tại tạp chí Văn nghệ Quân đội. Chị là một trong những tác giả được biết đến với hàng loạt những tác phẩm viết về miền núi phía Bắc, đặc biệt là về vùng dân tộc Mông. Những tác phẩm tiêu biểu của Đỗ Bích Thuý có thể kể đến: Tiểu thuyết “Chúa đất, tiểu thuyết “Lặng yên dưới vực sâu” (được Đỗ Bích Thuý cùng lúc viết thành kịch bản phim truyền hình cùng tên, 32 tập, đã phát trên VTV3), tiểu thuyết “Cửa hiệu giặt là” (tiểu thuyết đầu tiên chị viết về Hà Nội, đã được Liên hiệp VHNT Hà Nội trao giải thưởng năm 2014); các tập truyện ngắn “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá”, “Đàn bà đẹp”, “Sau những mùa trăng”...

 

Nam Hưng

Ý kiến bạn đọc