“Đặc sản” múa rối ra... phố

VH- Lần đầu tiên, khán giả TP.HCM và du khách sẽ được chìm đắm trong không gian của nghệ thuật múa rối tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Với chủ đề “Giấc mơ xanh”, những “đặc sản” hay nhất của nghệ thuật múa rối sẽ được các nghệ sĩ của các đoàn nhà hát trong cả nước trình diễn.

“Đặc sản” múa rối ra... phố - Anh 1

 Vở múa rối “Giai điệu kí ức” của Hải Phòng 

Phố đi bộ Nguyễn Huệ được chọn làm nơi biểu diễn cho khán giả bởi không gian này là nơi tập trung rất đông khán giả trẻ và du khách nước ngoài vào mỗi tối cuối tuần. Là dịp để quảng bá, giới thiệu những “đặc sản” của nghệ thuật múa rối.

NSND Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ VHTTDL, người đã từng tham dự nhiều liên hoan múa rối trên thế giới đã nảy ra ý tưởng tổ chức Festival để bảo tồn và phát huy những giá trị của nghệ thuật độc đáo này. Thứ trưởng cho biết: “Tôi tham gia nhiều liên hoan múa rối trên thế giới và thấy loại hình này rất được khán giả quan tâm. Ở Việt Nam, loại hình này có từ lâu nhưng chưa được tổ chức thành liên hoan lớn. Nếu chỉ biểu diễn trong nhà hát thì đối tượng thưởng thức, tiếp cận cũng hạn chế. Tôi nghĩ mang nó ra không gian công cộng như phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ thu hút được nhiều người thưởng thức loại hình này hơn”.

Đây là lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức một liên hoan múa rối quy mô lớn như vậy. Cơ hội để múa rối được đông đảo khán giả biết đến nhiều hơn nữa. Với sự tham gia của nhiều đơn vị múa rối hàng đầu của cả nước như: Nhà hát Múa rối Hải Phòng; Nhà hát nghệ thuật đương đại Đồng Nai; Nhà hát Múa rối Việt Nam; Nhà hát nghệ thuật Cánh Diều… Mỗi đơn vị sẽ mang những tiết mục đặc sắc tạo những màu sắc riêng và phong phú của nghệ thuật múa rối.

NSƯT Đỗ Thế Ban, Trưởng đoàn Nhà hát Múa rối Hải Phòng cho biết: Đoàn múa rối Hải Phòng sẽ mang trích đoạn “Giai điệu kí ức”, tác giả NSND Vương Duy Biên, biên đạo múa NSƯT Khánh Toàn, trên nền nhạc Phú Quang. Kể về câu chuyện ở một làng quê Bắc Bộ Việt Nam. Nơi đó nét truyền thống được các thế hệ gìn giữ, tình làng nghĩa xóm được đề cao. Nhưng cũng luôn rộng mở đón nhận những giá trị mới, tốt đẹp. Đề cao tình người, sự đùm bọc yêu thương lẫn nhau trong cuộc sống…Vở diễn đã từng được HCV Liên hoan múa rối Quốc tế 2012 tại Hà Nội.

NS Đỗ Thế Ban chia sẻ: “Tôi làm nghề này trên 30 năm, ước ao múa rối vào Sài Gòn tham gia hội diễn. Lần này nhận lời mời tham ra đoàn chúng tôi rất vui mừng. Tuy thời gian chuẩn bị có hơi gấp gáp nhưng chúng tôi cũng sẽ cố gắng hết mình mang đến cho khán giả TP.HCM những tiết mục hay nhất. Với thị trường sôi động của TP.HCM, múa rối với nhiều màu sắc khác nhau được trình diễn ở phố đi bộ sẽ dễ dàng để lại ấn tượng cho du khách và khán giả.

Thông qua Liên hoan múa rối lần này chúng tôi mong muốn quảng bá múa rối đến nhiều khán giả, để mọi người thấy được sức sống và sự tinh tế của nghệ thuật múa rối. Mong cấp chính quyền thấy được giá trị văn hoá của nghệ thuật này để bảo tồn và phát huy. Tôi đã từng tiếp xúc với đoàn múa rối Nhật Bản. Họ được chính phủ trả lương rất cao chỉ để đi biểu diễn. Cho nên nghệ thuật múa rối của họ rất phát triển và biểu diễn khắp nơi trên thế giới.

Ở Hải Phòng, múa rối là một trong những đoàn nghệ thuật hoạt động mạnh nhất, biểu diễn thường xuyên và được sự đón nhận của nhiều đối tượng khán giả, nhất là thiếu nhi… Nhưng khó khăn về chế độ đãi ngộ và việc đào tạo được diễn viên giỏi yêu nghề đang là thách thức, khó khăn nhất”.

Ngoài Hải Phòng, nhiều tiết mục đặc sắc khác như “Hồn quê” của Nhà hát Múa rối Việt Nam kết hợp trên nền nhạc world music; tác phẩm “Phượt cùng bà lão đánh cá”; “Đại dương xanh” của đoàn nghệ thuật múa rối Đồng Nai… sẽ luân phiên biểu diễn.

Với vai trò là Chỉ đạo nghệ thuật và Tổng đạo diễn của Liên hoan lần này, NSND Vương Duy Biên cho biết: Trước mỗi buổi biểu diễn, các nghệ sĩ múa rối sẽ diễu hành trên phố đi bộ cùng các nhân vật múa rối, xiếc và trống… Chương trình sẽ diễn ra sân khấu chính và 5 sân khấu phụ trải dài trên phố đi bộ. Các loại hình rối cạn, rối nước, rối que cùng với nhiều loại hình nghệ thuật khác sẽ luân phiên biểu diễn cho khán giả tha hồ lựa chọn. Mỗi tiết mục từ 45-60 phút.

 ​Tôi tham gia nhiều liên hoan múa rối trên thế giới và thấy loại hình này rất được khán giả quan tâm. Ở Việt Nam, loại hình này có từ lâu nhưng chưa được tổ chức thành liên hoan lớn. Nếu chỉ biểu diễn trong nhà hát thì đối tượng thưởng thức, tiếp cận cũng hạn chế. Tôi nghĩ mang nó ra không gian công cộng như phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ thu hút được nhiều người thưởng thức loại hình này hơn.

(NSND Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ VHTTDL)

 ​ Liên hoan múa rối lần 1 tại TP.HCM sẽ diễn ra từ ngày 16 - 18.8 vào lúc 18-23 giờ mỗi ngày tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ. Tại đêm khai mạc, BTC sẽ mời các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, các em từ những mái ấm, nhà mở tại TP.HCM tham dự, trao 50 suất học bổng, 50 chiếc xe đạp và hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 10 căn nhà cho những trường hợp đặc biệt cần được giúp đỡ.

M.L

 

 

 

Ý kiến bạn đọc