Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Một lần xem chiếu bóng ở vùng cao

Thứ Tư 08/07/2020 | 10:25 GMT+7

VHO- Những thước phim được trình chiếu không chỉ là “món ăn tinh thần” đối với người dân vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, mà đây còn là kênh tuyên truyền hiệu quả chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân.

 Trẻ em ở vùng cao thích thú xem phim chiếu bóng lưu động phim

Tại các vùng cao tỉnh Bình Định, những ngày này hầu hết cán bộ kỹ thuật, công nhân viên của đội chiếu bóng lưu động thuộc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh (VHĐA) đang dồn sức đưa phim chiếu bóng về phục vụ bà con vùng cao.

Thời đại công nghệ thông tin, truyền hình, điện thoại thông minh phổbiến khắp các vùng miền, nhưng với nhiều người dân là đồng bào DTTS thuộc các thôn, làng ở xã Vĩnh An, huyện Tây Sơn thì hoạt động chiếu bóng lưu động là “món ăn tinh thần” không thể thiếu. Mặt trời bắt đầu lặn sau những dãy núi rừng cao sừng sững cũng là thời gian để bà con ở nhiều làng trong xã Vĩnh An lỉnh kỉnh vác cuốc, chở bắp, mì… về nhà sau một ngày lao động vất vả. Không khí trở nên vui hơn khi cả làng nghe thông tin xe chiếu bóng của Trung tâm VHĐA đã về trước nhà rông làng Giọt 1. Ông Đinh Ớt (56 tuổi), một người dân sống gần nhà rông phấn khởi: “Tối nay, cán bộ chiếu phim hay nữa rồi. Hôm rồi, bộ phim “Anh hùng Núp” được cán bộ công chiếu, bà con xem xong về thấy vui lắm!”.

Vừa thao tác lắp máy chuẩn bị cho buổi chiếu phim, ông Trần Ngọc Chính, kỹ thuật viên Trung tâm VHĐA vui vẻ: “Hôm nay Đoàn chúng tôi sẽ chiếu 3 bộ phim: Rừng là tài nguyên của Quốc gia (phim chuyên đềcủa Cục Điện ảnh), Những người viết huyền thoại Chiếc vòng bạc (phim truyện Việt Nam). Phim này hay không kém gì bộ phim Anh hùng Núp. Sau cuộc trò chuyện ngắn, các anh trong đội chiếu bóng tất bật cho công việc bố trí, sắp xếp ghếngồi, lắp đặt máy chiếu, màn ảnh, loa, âm ly… chuẩn bị phục vụ đồng bào. Đúng 19h, buổi chiếu mới bắt đầu nhưng trước đó 30 phút đã có rất nhiều trẻ em và người già kéo đến địa điểm chiếu phim. Anh Đinh Phúc, Trưởng làng Giọt 1, chia sẻ: “Ðội chiếu bóng vềphục vụngười dân làcả làng chúng tôi vui lắm. Bà con ở đây rất thích xem phim hay vềBác Hồ, phim vềđấu tranh cách mạng, phim phổbiến bảo vệrừng, gia đình văn hoá. Cứ chiếu phim về những nội dung này, bà con ai cũng thích xem, vui lắm và ưng cái bụng nữa!”.

Người dân ở làng Giọt 1 tập trung đông trước nhà rông để cùng xem phim

Ông Đinh Ngắt, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh An, tâm sự “những bộ phim này đúng “gu” bà con nơi đây. Mong rằng, sẽ có thêm nhiều những buổi chiếu khác để phục vụ người dân”. Đây chỉ là một trong hàng ngàn buổi chiếu phim được Trung tâm VHĐA thực hiện trong nhiều năm qua. Từ năm 2015 đến nay, mỗi năm trung tâm thực hiện từ 1.600 đến hơn 2.000 buổi chiếu phim phục vụ cho nhân dân. Ngoài các bộ phim vềcuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ, phim phổbiến các kiến thức khoa học mới…, Trung tâm còn kết hợp chiếu phim chuyên đề để tuyên truyền các chính sách của Đảng và Nhà nước về xóa đói giảm nghèo, phòng chống dịch bệnh, xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng nông thôn mới, bảo vệrừng, bảo vệchủquyền biển đảo… Nội dung tuyên truyền trước mỗi buổi chiếu đều được lựa chọn phù hợp với truyền thống, tập quán các dân tộc vùng miền.

Ông Võ Văn Tiễn, Phó Giám đốc Trung tâm VHĐA cho biết, Nhà nước tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của chiếu bóng lưu động thể hiện ở Ðề án 586 do Thủ tướng Chính phủ ban hành về “Chính sách đặc thù hỗ trợ từ ngân sách nhà nước đầu tư cơ sở vật chất cho hoạt động tuyên truyền, phổ biến phim tới vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn”. Với phương châm “Ở đâu có dân, ở đó có dấu chân người lính chiếu bóng”, từ nhiều năm qua, Trung tâm VHĐA Bình Ðịnh đã góp phần thực hiện chiến lược phát triển văn hóa thông tin miền núi giai đoạn 2015 - 2020 của Bộ VHTTDL.

Cũng theo ông Tiễn, ngoài chiếu phim chính, đơn vị còn phổ biến kịp thời các văn bản của địa phương, trung ương đến đông đảo người dân. Nhờ đó, nhiều Nghị quyết, chủ trương của Đảng, Nhà nước trải trên màn ảnh rộng đã đi vào tâm hồn, ý thức của bà con ở từng vùng miền. Thời gian tới, công tác chiếu bóng lưu động tiếp tục được thực hiện, chất lượng phục vụ còn cải thiện, nâng cao.

PHAN HIẾU - HÀ VÂN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top