Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Đà Nẵng: Trao Bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho nghề làm nước mắm Nam Ô

Thứ Bảy 04/07/2020 | 16:03 GMT+7

VHO- Sáng 4.7, UBND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được trao cho nghề làm nước mắm Nam Ô.

UBND quận Liên Chiểu đón nhận Bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho nghề làm nước mắm Nam Ô

Làng Nam Ô nằm bên vịnh Đà Nẵng, cách đèo Hải Vân chừng 3km, làng cổ Nam Ô từ xưa đã nổi tiếng với nghề làm nước mắm. Trải qua bao biến cố, thăng trầm của lịch sử, nước mắm Nam Ô vẫn giữ gìn nguyên vẹn hương vị đặc trưng và tiếng vang của làng nghề truyền thống hàng trăm năm tuổi. Tiếp nối từ hàng trăm năm trước cho đến nay, các thế hệ người dân Nam Ô vẫn luôn gắn bó, duy trì và phát triển nghề làm nước mắm của cha ông để lại. Sản phẩm của làng nghề không chỉ là thứ gia vị trong bữa ăn hằng ngày của người dân Đà Nẵng mà còn là biểu tượng văn hóa, có tính đại diện, thể hiện bản sắc văn hóa của cộng đồng địa phương. 

Trao thưởng cho 3 tập thể, 19 cá nhân trong việc phát huy, giữ gìn nghề làm nước mắm làng Nam Ô

Hiện nay, làng nghề nước mắm Nam Ô có 92 hộ làm nước mắm, trong đó có 54 hộ tham gia vào Hội làng nghề truyền thống, 10 cơ sở quy mô lớn, 17 cơ sở đăng ký thương hiệu riêng, 3 hợp tác xã và 1 doanh nghiệp. Nước mắm Nam Ô đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp logo, nhãn hiệu tập thể. Nghề làm nước mắm đã tạo việc làm bền vững cho khoảng vài trăm lao động địa phương với mức thu nhập 3-5 triệu đồng/tháng. Nước mắm Nam Ô đã tạ0 được thương hiệu riêng có tiếng trên thị trường, xuất hiện trong các buổi triển lãm hàng Việt Nam chất lượng cao, xuất hiện ngày càng nhiều trên kệ của các siêu thị, các chợ lớn và cạnh tranh với các thương hiệu khác như mắm Nha Trang, mắm Ông Kỳ Phú Quốc,…

Tháng 8.2019, nghề làm nước mắm Nam Ô được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây có thể xem là động lực quan trọng góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề trở thành sản phẩm du lịch văn hóa hấp dẫn của địa phương.

Để bảo tồn và định hướng phát triển lâu dài, bền vững cho làng nghề, UBND quận Liên Chiểu đã xây dựng Đề án Bảo tồn làng nghề nước mắm Nam Ô gắn với phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng. Đề án được triển khai trong giai đoạn 2020 – 2025 với tổng kinh phí gần 4,7 tỷ đồng. Mục tiêu đề án hướng đến xây dựng nước mắm Nam Ô trở thành sản phẩm du lịch. Qua đó, giới thiệu, mở ra thị trường tiêu thụ cho sản phẩm, khai thác tiềm năng của di tích, phong cảnh địa phương; tạo bước đệm cho kinh tế địa phương phát triển, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Người dân Nam Ô quyết giữ vững nghề làm nước mắm truyền thống

Nước mắm Nam Ô đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường cả nước

Tại lễ đón nhận Bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho nghề làm nước mắm Nam Ô,  ông Lê Văn Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND Q. Liên Chiểu bày tỏ: Đây là sự tự hào, niềm vui của bà con địa phương cũng như toàn thành phố. Người dân rất vui mừng vì thấy giá trị họ trân trọng bao đời nay đã được công nhận, đây cũng là động lực mới để chúng ta tiếp tục phát huy giá trị làng nghề. Ngoài ra đề án khôi phục lại làng nghề nước mắm Nam Ô sẽ góp phần chỉnh trang lại làng nghề góp phần tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân trong tương lai.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Miên cũng khẳng định đây là niềm vinh dự, tự hào đồng thời cũng là trách nhiệm to lớn trong việc bảo vệ, phát huy giá trị làng nghề nước mắm Nam Ô: “Đề nghị chính quyền địa phương và bà con làng nghề Nam Ô phải đặc biệt chú ý nhiệm vụ phát triển và bảo tồn làng nghề gắn với mục tiêu phát triển du lịch, để sản phẩm độc đáo này được quảng bá rộng rãi, mang lại lợi ích phát triển kinh tế địa phương”.

Cũng tại buổi lễ, UBND quận Liên Chiểu đã công bố và kế hoạch triển khai đề án Phát triển du lịch cộng đồng Nam Ô với tổng kinh phí đầu tư hơn 46 tỷ đồng. Đề án nhằm phát huy và bảo tồn các giá trị văn hóa, các tập quán, sản phẩm làng chài, và nghề mắm cổ truyền Nam Ô, tạo điều kiện cho người dân làm du lịch.

NGỌC HÀ

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top