Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Nhà hát Kịch Việt Nam với đêm diễn mở màn Bệnh sĩ: Vui mừng như đón cơn mưa sau hạn hán...

Thứ Sáu 22/05/2020 | 11:20 GMT+7

VHO- Vở kịch Bệnh sĩ (cố tác giả Lưu Quang Vũ, đạo diễn NSND Tuấn Hải) của Nhà hát Kịch Việt Nam đã được Cục Nghệ thuật biểu diễn lựa chọn để diễn đêm mở màn trong chùm các chương trình nghệ thuật chất lượng cao của các nhà hát thuộc Bộ VHTTDL vào tối 23.5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

NSƯT Xuân Bắc

 NSƯT Xuân Bắc, Phó Giám đốc Phụ trách Nhà hát Kịch Việt Nam đã chia sẻ với Văn Hóa niềm vui và sự hân hoan của cán bộ, nghệ sĩ trong buổi diễn đầu tiên sau mùa dịch của đơn vị.

 P.V: Xin nghệ sĩ cho biết cảm xúc của mình khi được quay trở lại sân khấu sau quãng thời gian cách ly xã hội?

- NSƯT Xuân Bắc: Sau mùa dịch Covid-19, tâm trạng của cán bộ, nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam chắc chắn cũng giống như các đơn vị nghệ thuật khác, tất cả đều nhớ da diết ánh đèn sân khấu và mong muốn được biểu diễn trở lại. Càng nóng ruột hơn khi các lĩnh vực khác đã vào guồng mà các nhà hát vẫn im hơi lặng tiếng. Giới làm nghề vô cùng hân hoan trước thông tin đích thân Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo và phê duyệt chủ trương tổ chức một chùm các chương trình nghệ thuật chất lượng cao tại các nhà hát trên sân khấu Thủ đô. Càng phấn khởi hơn khi lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo cho các đơn vị, cơ quan trong Bộ mua vé đi xem nghệ thuật. Sự quan tâm sát sao đối với những khó khăn, khủng hoảng của lãnh đạo Bộ là nguồn động lực kịp thời cho các nhà quản lý, đặc biệt là những nghệ sĩ mới và trẻ chúng tôi. Những khán giả yêu nghệ thuật lại có cơ hội đến với sân khấu. Chúng tôi mong rằng không chỉ một buổi mà cần tổ chức mỗi nhà hát khoảng năm buổi diễn để có cơ hội được “khoe” những tác phẩm hay nhất, mang phong cách và thương hiệu riêng của từng đơn vị. Giải pháp kịp thời này đã tháo gỡ những khó khăn mà các nhà hát đang phải đối diện.

Nghệ thuật biểu diễn là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, nhưng rõ ràng sau khoảng lặng vừa qua, những người làm nghề hẳn sẽ có nhiều hơn thời gian để suy ngẫm và có những bước đi chín chắn cho sự phát triển của cá nhân cũng như cả đơn vị. Đơn cử như Hội đồng nghệ thuật của Nhà hát Kịch Việt Nam đã căng sức ra thẩm định 40 kịch bản và lựa chọn được những kịch bản hay, phù hợp để dàn dựng trong thời gian tới.

 Cảnh trong vở “Bệnh sĩ”, NSƯT Xuân Bắc

Được quyền lựa chọn một tác phẩm để biểu diễn trong chùm các chương trình lần này, vì sao Nhà hát Kịch Việt Nam lại lựa chọn vở “Bệnh sĩ”?

- Thứ nhất, chúng ta không thể không thừa nhận rằng những kịch bản của Cố tác giả Lưu Quang Vũ luôn có tính thời sự và sức hút với khán giả. Thứ hai, đây là một vở hài kịch đặc sắc trong dàn kịch mục của Nhà hát, chúng tôi muốn trao cho khán giả và đồng nghiệp sự lạc quan, tin tưởng sau những tháng ngày dịch bệnh ảm đạm. Và trên hết là mong muốn chia sẻ niềm vui được trở lại sàn diễn với khán giả bằng những tiếng cười.

 Đích thân anh đóng nhân vật chính trong vở “Bệnh sĩ”, NSƯT Quốc Khánh cũng vừa được giao vai diễn chính trong vở “Nữ cảnh sát SBC” mới được khởi công dàn dựng... Có cảm giác như chủ trương của Nhà hát muốn phát huy thế mạnh của những “ngôi sao” thay vì giao vai cho lớp trẻ?

- Không hẳn là như vậy. Lớp diễn viên trẻ luôn được tạo điều kiện khi ở Nhà hát Kịch Việt Nam. Những vở diễn luôn có sự đan xen giữa lớp diễn viên “gạo cội”, những anh chị có tên tuổi và các em trẻ, thậm chí là mới ra trường cũng có thể được giao vai chính. Tuy nhiên, không có trẻ thì đâu có già, trước khi NSƯT Quốc Khánh trở thành tài năng thì anh ấy cũng đã từng là người trẻ; Xuân Bắc cũng đã từng là người chạy cờ qua sân khấu. Việc huy động các NSND, NSƯT tham gia vào các vở diễn cũng là một cách để tạo dựng thương hiệu của Nhà hát Kịch Việt Nam. Sắp tới, NSND Trung Anh, “ông bố quốc dân” của bộ phim truyền hình Về nhà đi con cũng sẽ nhận một vai diễn chính trong vở kịch chuẩn bị dàn dựng. Chúng tôi rất mừng khi các nghệ sĩ “cây đa cây đề” như NSND Lan Hương, NSND Trung Anh, NSƯT Quốc Khánh, NSƯT Quế Hằng... mặc dù rất bận bịu với nhiều hợp đồng biểu diễn, đóng phim với cát-xê cao nhưng luôn sẵn sàng tham gia vai diễn tại Nhà hát Kịch Việt Nam. Cả những nghệ sĩ đã nghỉ hưu nhưng cũng rất hào hứng và mong chờ được góp mặt nếu có vai diễn phù hợp với sở trường của họ. Về cá nhân tôi, khi được tin tưởng giao vị trí phụ trách Nhà hát, chưa bao giờ đặt quyền lợi của bản thân lên trên quyền lợi của tập thể. Đây cũng chính là chủ trương của Ban giám đốc Nhà hát khi tận dụng triệt để lực lượng nghệ sĩ tên tuổi của Nhà hát. Chúng tôi muốn khoe với khán giả rằng: Nhà hát Kịch Việt Nam không thiếu tài năng và những nghệ sĩ tâm huyết với nghề. 

  Các nhà hát của Bộ sẽ tiên phong “đỏ đèn” sau đại dịch Covid-19

Chiều qua 21.5, Bộ VHTTDL đã có cuộc gặp mặt báo chí để thông tin về vở Bệnh sĩ của Nhà hát Kịch Việt Nam cũng như chương trình của 12 nhà hát thuộc Bộ nằm trong kế hoạch triển khai các hoạt động nghệ thuật biểu diễn sau đại dịch Covid-19. Ông Nguyễn Thái Bình, Chánh văn phòng, kiêm Người phát ngôn của Bộ VHTTDL và NSƯT Xuân Bắc, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Kịch VN đồng chủ trì buổi gặp mặt. Chánh Văn phòng Bộ cho biết, các nhà hát của Bộ sẽ có cuộc “ra quân” đồng loạt tại các địa điểm biểu diễn trên địa bàn Hà Nội. Việc Bộ VHTTDL hỗ trợ kinh phí cho 12 nhà hát sáng đèn với mục đích mong muốn các nhà hát tiên phong trong việc sáng đèn trở lại phục vụ khán giả.

Với mục đích này, các đơn vị nghệ thuật đã lựa chọn những tác phẩm hay nhất để ra mắt với khán giả đó là: Nhà hát Kịch Việt Nam với Bệnh sĩ vào tối 23.5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội; Liên đoàn Xiếc Việt Nam với Cướp biển vào tối 31.5 tại Rạp xiếc Trung ương; Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam với Mặt trời Phương Đông vào 12.6 tại Nhà hát Âu Cơ; Nhà hát Chèo VN diễn vở Vân dại vào 13.6 tại Nhà hát Chèo Kim Mã; Dàn nhạc Giao hưởng VN biểu diễn chương trình hòa nhạc chọn lọc vào 19.6 tại Phòng hòa nhạc Nhạc viện; Nhà hát Múa rối Việt Nam diễn Thân phận nàng Kiều vào 20.6 tại Nhà hát Lớn; Nhà hát Nghệ thuật Đương đại diễn Tháng 6 trời mưa vào 27.6 tại Nhà hát Lớn; Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc diễn Nhịp điệu ATK vào ngày 27.6 tại Trung tâm VHNT tỉnh Thái Nguyên; Nhà hát Cải lương VN với Chuyện tình Khau Vai vào 11.7 tại Nhà hát Lớn; Nhà hát Nhạc Vũ Kịch VN diễn Hồ Thiên Nga vào 22.8 tại Nhà hát Lớn;... T.HIỀN

 THÚY HIỀN (thực hiện)

 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top