Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

NSND Quốc Hưng: Tham gia “Tiếng hát công nhân” có nhiều giọng ca rất đẹp

Thứ Năm 21/05/2020 | 12:54 GMT+7

VHO- Từng ngồi ghế giám khảo cuộc thi “Tiếng hát công nhân” từ mùa đầu tiên, NSND Quốc Hưng, Trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Trưởng Ban Giám khảo chia sẻ: “Nhiều thí sinh tham gia “Tiếng hát công nhân” có giọng ca rất đẹp. Tôi đã thầm nghĩ, nếu theo đuổi con đường nghệ thuật chuyên nghiệp, họ sẽ rất nổi tiếng...”.

NSND Quốc Hưng

. Thưa NSND Quốc Hưng, trải qua mùa đầu tiên của chương trình “Tiếng hát công nhân”, điều gì đã để lại nhiều cảm xúc nhất đối với anh ?

NSND Quốc Hưng: Lần đầu tiên  “Tiếng hát công nhân” được tổ chức ở khu vực miền  Nam, đã trở thành sân chơi thu hút đông đảo cán bộ, công nhân và người lao động đến từ các khu công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Tôi cho rằng đó là một sự kiện có ý nghĩa động viên tinh thần, là sân chơi thú vị dành cho người lao động sau những giờ làm việc vất vả.

Từ mùa đầu tiên, tôi đảm nhận cương vị Tổng đạo diễn, đồng thời là trưởng Ban Giám  khảo. Vòng thi cuối cùng thực sự đã để lại nhiều cảm xúc đối với tôi. Tôi không  nghĩ rằng nhiều bạn lại hát hay, hát tốt như vậy. Tôi khá bất ngờ khi tiếp cận với các thí sinh và nghe họ hát.

 Cuộc thi  "Tiếng hát công nhân" là một sân chơi bổ ích, lành mạnh, dành cho các đối tượng là công nhân, người lao động đang  làm việc tại các doanh nghiệp, nhà máy... trên lãnh thổ Việt Nam. Đây là bệ phóng  cho các thí sinh tham gia thực sự nghiêm túc theo đuổi ước mơ trở thành ca sĩ chuyên nghiệp.  BTC mong muốn chuyển tải những thông điệp ý nghĩa tới những người tham gia sân chơi giàu ý nghĩa nhân văn này: sau những giờ lao động miệt mài, vất vả, hãy tham gia, trải nghiệm, tận hưởng niềm vui từ những tiếng hát cất lên ở cuộc thi, để tất cả  đều sẽ có một cuộc sống trọn vẹn cả về vật chất lẫn tinh thần.

. Điều gì  khó khăn và thú vị nhất  khi ngồi ghế  giám khảo của  một chương trình mà ở đó, thí sinh là những ca sĩ không chuyên, không qua đào tạo  bài bản, thưa nghệ sĩ?

Các thí sinh dự thi hầu hết đều rất trẻ, mặc dù họ đều đã là cán bộ, công nhân của các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, công trường. Tuy nhiên, những gương mặt đó đã có sự cảm nhận và thể hiện giọng hát rất tuyệt vời. Vòng cuối cùng còn 15 thí sinh, khi tiếp cận và chau chuốt từng tác phẩm tham gia tôi thấy nhiều giọng hát tuyệt vời quá. Trong số đó, có những thí sinh chưa từng biết đến môi trường âm nhạc chuyên nghiệp, có những thí sinh đến từ vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc... Tôi thầm nghĩ thực sự đây là những giọng hát mà nếu theo đuổi con đường nghệ thuật chuyên nghiệp thì chắc chắn sẽ rất nổi tiếng.

Đó cũng chính là điều khiến tôi cảm thấy rất hào hứng khi đảm nhận vai trò Tổng đạo diễn và dàn dựng âm nhạc cho các thí sinh. Phải thú thực khi ngồi ghế Trưởng Ban giám khảo, lại là người dàn dựng các tiết mục, tôi đã thực sự thấy rất khó  để có thể  xác định ngôi vị quán quân. 15 giọng ca rất đồng đều. Điều đặc biệt là khi  xử lý các tác phẩm, tôi đã đưa ra một số yêu cầu  khó nhưng các thí sinh đều  làm rất tốt.

. Anh nghĩ sao khi ở mùa năm nay, “Tiếng hát công nhân” sẽ được tổ chức với hai hình thức online và offline thay vì một hình thức như mùa đầu?

Mùa thi thứ hai được tổ chức khi dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc, việc tổ chức vòng sơ tuyển qua  hình thức online vì vậy khá phù hợp. Năm nay, cuộc thi được mở rộng quy mô toàn quốc, vì vậy hứa hẹn sẽ tạo nên một sân chơi rộng lớn hơn, có sức lan tỏa nhiều hơn. Tôi cũng kỳ vọng với các hình thức tổ chức đổi mới và quy mô này, chúng ta sẽ  có cơ hội lựa chọn nhiều hơn với các thí sinh xuất sắc đến từ các miền Bắc- Trung- Nam. “Tiếng hát công nhân” mùa thứ hai hứa hẹn sẽ là cuộc thi có chất lượng nghệ thuật cao

. Một câu hỏi bên lề, NSND Quốc Hưng có phải là một giám khảo khó tính không?

Tôi đã ngồi Hội đồng giám khảo quốc gia nhiều năm, ngoài ra cũng đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng giám khảo của nhiều giải thưởng âm nhạc; những cuộc thi chuyên nghiệp toàn quốc, Sao Mai... tôi cũng tham gia. Tuy nhiên, dù đảm nhận vai trò giám khảo của cuộc thi nào thì tôi cũng luôn tâm niệm rằng đã là nghệ thuật thì phải chuẩn mực, phải thuyết phục công chúng. Vì thế, tôi chỉ làm những điều đúng chuẩn mực . Đó cũng là điều mà tôi đã xác định khi tiếp tục ngồi trong Hội đồng giám khảo năm nay.

Sau lần đầu tiên cuộc thi “Tiếng hát công nhân” được tổ chức tại khu vực phía Nam vào năm 2017, năm nay, cuộc thi lần thứ hai với quy mô toàn quốc sẽ được Báo Văn hóa phối hợp cùng Công ty Cổ phần NCT, Công ty Cổ phần  SKY music  và một số  đơn vị liên quan tổ chức.

Quay trở lại sau 3 năm, “Tiếng hát công nhân”  mùa hai được kỳ vọng sẽ tạo sức thu hút, lan tỏa rộng lớn. Cuộc thi cũng là sự động viên tinh thần giá trị đối với giới công nhân lao động trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn ra phức tạp, nhiều doanh nghiệp và người lao động phải gánh chịu ảnh hưởng nặng nề.

“Tiếng hát công nhân” mùa hai nhận hồ sơ đăng ký từ 1-30.6.2020

. Theo anh, điều gì sẽ là thách thức lớn nhất đối với các thí sinh khi tham gia chương trình và họ cần làm gì để vượt qua?

Trong vòng thi cuối cùng các thí sinh sẽ hát với ban nhạc. Thực tế có em cảm nhận nhanh, có em cảm nhận chậm.  Nhiều thứ không giống như một cuộc thi chuyên nghiệp. Vì thế, tôi nghĩ đây sẽ là khó khăn đối với các thí sinh được lọt vào vòng trong. Người dàn dựng cho các thí sinh, gồm cả hòa âm phối khí cũng phải hiểu được giọng hát, hiểu được tinh thần của từng thí sinh như thế nào. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng cuộc thi quy mô toàn quốc sẽ có sự lựa chọn rất kỹ cho BTC, các em  được vào vòng cuối cùng đều chắc chắn  là những giọng ca tuyệt vời.

Một lần nữa, tôii muốn  khẳng định “Tiếng hát công nhân” là một sân chơi vô cùng bổ ích cho những  công nhân, người lao động. Nhiều em còn rất trẻ, đến từ các vùng miền khác nhau và có giọng hát, có năng khiếu nhưng lại  không có điều kiện theo học các trường nghệ thuật chuyên nghiệp. Vì vậy,  qua cuộc thi này, các em sẽ có cơ hội  bộc lộ tài năng.  Và có thể, từng chặng đua ở “Tiếng hát công nhân” sẽ thú vị không kém gì những cuộc thi chuyên nghiệp.

. Với vai trò Trưởng Ban giám khảo, NSND Quốc Hưng  có nhắn nhủ gì đối với các thí sinh?

Tôi chỉ muốn nói rằng tất cả hãy tự tin. Điều đó sẽ mang đến chiến thắng cho các thí sinh.

. Trân trọng cảm ơn NSND!

TÂM ANH (thực hiện)


 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top