Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Rộn ràng tour chèo thuyền... vớt rác trên sông

Thứ Tư 20/05/2020 | 11:42 GMT+7

VHO- Sau những ngày im ắng, thực hiện giãn cách xã hội, sông Hoài (TP Hội An, Quảng Nam) lại rộn ràng khi tour chèo thuyền vớt rác trên sông lại được khởi động với sự tham gia của gần 40 tình nguyện viên và du khách.

 Các bạn trẻ, du khách tham gia tour vớt rác trên sông

 Sáng thứ 7, khi một số hoạt động du lịch tại TP Hội An tái khởi động sau khi lệnh giãn cách xã hội phòng chống dịch được chấm dứt, HoiAn Kayak Tours cũng khởi động với chương trình vớt rác, dọn dẹp vệ sinh trên sông Hoài Hội An. Ngay tuần đầu tiên thực hiện đã có 38 tình nguyện viên là các bạn trẻ, du khách đang còn ở lại Hội An vì bị “kẹt” do đại dịch hào hứng tham gia. Tuần thứ 2 vừa diễn ra vào thứ 7 vừa qua cũng có gần 40 tình nguyện viên tham gia hoạt động ý nghĩa này.

Những ngày tháng 5, thời tiết nơi đây đầy nóng bức, nhưng các tình nguyện viên vẫn không quản ngại, nhiệt tình với công việc vớt rác trên sông, dọn dẹp, vệ sinh khu vực ven sông với tâm nguyện để có một Hội An xanh-sạch-đẹp, hướng tới một Hội An nói không với rác thải nhựa. Tham gia hành trình vớt rác trên sông vào thứ 7 tuần đầu tiên của tháng 5, ngay sau kỳ nghỉ dài sau dịch, gần 40 bạn trẻ và du khách bắt đầu từ bến đò Thuận Tình (xã Cẩm Thanh), nơi hạ nguồn Thu Bồn đổ ra biển Cửa Đại. Như thường lệ, các tình nguyện viên và du khách được bố trí cùng nhau chèo những chiếc thuyền kayak nhỏ, dụng cụ gồm vợt bằng lưới và bao tời đựng rác, bình nước uống sử dụng nhiều lần. Tour lần này đặc biệt hơn khi những người tham gia đều được trang bị khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Thậm chí, có bạn cẩn thận còn dùng luôn kính chắn bảo hộ.

Sáng sớm, đoàn tham gia tour vớt rác trên sông “mở hàng” sau dịch Covid-19 chèo thuyền ngược dòng con nước, thu gom rác. Trong vòng 3 giờ chèo quãng sông gần 8km từ bến Thuận Tình đến khu vực sông Hoài đoạn chảy qua phố cổ, các du khách và tình nguyện viên đã thu gom hàng trăm bao rác, sau đó tập kết lại để đơn vị tổ chức tour phân hủy. Anh Nguyễn Văn Long, Giám đốc Công ty du lịch Hội An Kayak, người “khai sinh” và phụ trách tour du lịch vớt rác bằng thuyền kayak này cho biết: Trong hoạt động vớt rác vào ngày thứ 7 vừa qua, có một số du khách là những người đã đến Hội An từ trước thời điểm dịch chưa thể về nước tham gia. Những ngày lưu trú tại Hội An trong thời điểm dịch, du khách thêm yêu mến thành phố này và ngay sau khi biết thông tin tour khởi động lại sau dịch đã đăng ký dọn rác. Nhiều bạn trẻ là những người làm trong ngành du lịch, dịch vụ cũng đã mong muốn được tham gia nhưng chưa có cơ hội.

“Một tín hiệu vui mà những người gắn bó tour vớt rác trên sông Thu Bồn ghi nhận được là sau 2 buổi vớt rác chính là dòng chảy của sông, môi trường ở những không gian ven bờ sông xanh, sạch và thông thoáng hơn rất nhiều so với trước. Lượng rác thải, chai nhựa, túi nilon mà các tình nguyện viên thu gom được ở hai tuần vừa qua chỉ bằng khoảng 1/3 so với những chương trình tương tự trước thời điểm dịch bệnh. Trước đây, mỗi một tour với khoảng 20 khách tham gia, trong vòng 3 tiếng đồng hồ, trung bình nhóm vớt được khoảng 1 tấn rác thải các loại trên sông”, anh Long chia sẻ. M.Rejman, một du khách tham gia chương trình cho biết các bạn trẻ và du khách rất vui khi được góp một phần công sức để bảo vệ môi trường ở một thành phố đẹp, thuần hậu như Hội An. Vừa chèo thuyền vớt rác, vừa được ngắm cảnh đẹp của phố cổ theo cách chèo thuyền dọc con sông là một cách khám phá phố cổ rất độc đáo. “Chắc chắn, tất cả những tình nguyện viên tham gia vớt rác đã có một chuyến du lịch trải nghiệm thú vị. Đây cũng sẽ là một kỷ niệm ấn tượng khó quên về Việt Nam khi chúng tôi được người dân, chủ cơ sở lưu trú hỗ trợ, chào đón trong những ngày đầy lo lắng, mệt mỏi bởi dịch bệnh. Chắc chắn chúng tôi sẽ kể cho các bạn của mình nghe về chuyến du lịch đầy kỉ niệm và bổ ích này”, J.F. Florin, một du khách tham gia chương trình cho biết.

Anh Long cho biết thêm, số lượng rác mà nhóm vớt được sau dịch đã ít hơn nhiều so với trước đó, một phần là vì thời gian qua, lượng du khách đến Hội An giảm; các khách sạn, nhà hàng, dịch vụ cũng nghỉ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cũng từ thực tế này, chúng ta mong rằng sau này du lịch phục hồi, du khách quay trở lại, tất cả người dân địa phương, du khách cùng chung tay góp sức giữ và làm sạch - xanh hơn nữa dòng sông, cảnh quan, môi trường như những ngày vừa qua. Đồng thời từ đó sẽ ý thức hơn trong việc gìn giữ cảnh quan chung.

Tour vớt rác trên sông Thu Bồn được Công ty du lịch Hội An Kayak thực hiện từ tháng 2.2017, vào ngày thứ 7 hằng tuần và tour được tổ chức hoàn toàn miễn phí. Điều đáng mừng là kể từ khi khởi xướng hoạt động này đến nay, ngày càng nhiều công ty lữ hành, các câu lạc bộ, nhóm, các tình nguyện viên,… quan tâm đến việc bảo vệ môi trường biết và cùng tham gia tour chèo thuyền vớt rác trên sông này. 

 KHÁNH CHI

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top