Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Tỷ lệ u não ác tính ở trẻ em cao hơn ở người lớn

Thứ Bảy 16/05/2020 | 17:23 GMT+7

VHO- Có khoảng 120 loại u não khác nhau, bất cứ dạng u não nào cũng có thể gây nguy hiểm cho người bệnh nếu không được phát hiện, phòng bệnh, chăm sóc và điều trị các bệnh lý u não. Đặc biệt đối với trẻ em, tỷ lệ u não ác tính cao hơn người lớn.

Nghe tin Bệnh viện hữu nghị Việt-Đức tổ chức khám và tư vấn miễn phí bệnh lý u não cho người dân vào ngày 16.5, chị Bùi Thị Thanh (huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã đưa con từ quê để mong được các bác sĩ chẩn đoán và khám cho cháu bé. Chị cho biết, con chị là bé Nguyễn Ngọc Hiếu (6 tuổi) từ nhỏ đã có dấu hiệu thức đêm, giấc ngủ ngắn. Cách đây 5 tháng, con chị bỗng nhiên lên cơn co giật, quá hoảng hốt, chị đã đưa con đến bệnh viện tỉnh khám. Sau khi chụp chiếu, các bác sĩ chẩn đoán bé Hiếu bị nang lưới nhện và đây là trường hợp phổ biến không đáng lo ngại.

PGS.TS Đồng Văn Hệ khám bệnh cho bé Hiếu

Là người trực tiếp khám cho bé Hiếu, PGS.TS Đồng Văn Hệ - Chủ tịch Hội Phẫu thuật Thần kinh ASEAN, Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật Thần kinh Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Hữu Nghị Việt-Đức giải thích, khi phát hiện nang lưới nhện trong não, nhiều người cho rằng đó là bệnh nặng và nguy hiểm. Nhưng thực tế nang này thường lành tính, chỉ mổ khi có triệu chứng nặng nhưng rất hiếm người phải thực hiện phẫu thuật. Thậm chí, từng có người Việt kiều từ Mỹ về Việt Nam cũng đến khám và cho biết là các bác sĩ ở Mỹ hẹn bệnh nhân 5 tháng sau tới khám. Điều này cho thấy, đây không phải là dấu hiệu cấp bách.

Tương tự cháu Trương Văn Kiên (10 tuổi ở Vân Đồn, Quảng Ninh) cũng được mẹ Đinh Thị Tuyết đưa đi khám. Chị Tuyết cho biết, 2 năm trước con chị kêu đau đầu và đưa đi khám ở bệnh viện tỉnh Quảng Ninh, các bác sĩ kết luận cháu có nang lưới nhện ở não nhưng không cho thuốc và về nhà theo dõi. Bé Kiên đau đầu bất cứ lúc nào, kể cả lúc đang học bài, cứ đau khoảng 1 tiếng thì tự khỏi. Đến khám tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức, các bác sĩ cũng không cho thuốc và dặn nếu cháu đau quá thì có thể cho uống   giảm đau.

PGS.TS Đồng Văn Hệ cho biết: Có khoảng 120 loại u não khác nhau, hầu hết là các khối u trong mô não, ngoài ra là u ở màng não, tuyến yên, dây thần kinh sọ não…Các khối u ở mô não hoặc u não lành tính thường tiến triển chậm, các triệu chứng của u não trong trường hợp này cũng sẽ xuất hiện chậm và diễn biến âm ỉ hơn. Ngược lại, nếu u não phát triển nhanh, người bệnh sẽ thấy các triệu chứng rõ rệt hơn cả về tần suất và mức độ như hôn mê, không đi lại được, rối loạn tâm thần...

Nhiều bệnh nhân chờ khám 

“Đối với trẻ em lại khác với người lớn, và tỷ lệ ác tính lại cao hơn, u não đứng hàng thứ 2 về các bệnh lý ung thư gây tử vong cho trẻ. Điều này có thể được lý giải về mặt sinh bệnh học ung thư. Chẳng hạn, ung thư ở người già 70 tuổi thường chỉ cắt mà không xạ trị, hóa chất… và được cho là khối u có từ nhỏ và đến 70 tuổi mới phát hiện ra, chứng tỏ trải qua 70 năm mới to lên, có nghĩa là ung thư phát triển rất chậm. Đây là quan điểm chưa được chứng minh tuy nhiên đã được nghĩ đến. Và thực tế lâm sàng cho thấy ung thư nhưng ung thư đại tràng ở người trên 60 – 70 tuổi thì tiên lượng tốt hơn so với người trẻ”, Chủ tịch Hội Phẫu thuật Thần kinh ASEAN chia sẻ .

Cũng theo PGS.TS Đồng Văn Hệ, các triệu chứng của u não không đặc hiệu như đau đầu, nôn và buồn nôn, nhìn mờ 1 hoặc 2 mắt, nhìn 1 thành 2 hình, ù tai, điếc… tê bì hoặc yếu tay và hoặc chân tăng dần, mất thăng bằng, nói khó hoặc trở nên lú lẫn hơn, xuất hiện co giật, thay đổi tính cách… Vì thế người bệnh thường chủ quan không đi khám khi thấy một vài dấu hiệu cảnh báo bất thường của cơ thể, đến khi phát hiện u não thì tình trạng bệnh đã diễn biến khá nặng. Khi phát hiện sớm có thể chữa khỏi, trở về với cuộc sống bình thường, không để lại di chứng. Có những bệnh nhân phải dùng thuốc động kinh cả đời, nhưng dùng loại thuốc gì và dừng thuốc hay không phải do bác sĩ chỉ định, vì có những loại thuốc không tốt cho phụ nữ, hay thấy các triệu chứng giảm, người bệnh tự ý dừng thuốc khiến bệnh dễ tái phát…

Hằng năm, Bệnh viện hữu nghị Việt-Đức khám và điều trị cho khoảng 3.000 bệnh nhân mắc các bệnh lý u não, chủ yếu trong độ tuổi 30 – 60, với trẻ em nhỏ nhất là 2 tháng tuổi. Có bé có biểu hiện nôn nhiều, có bé lại có dấu hiệu đầu to, thóp phồng, khi chụp não phát hiện u nang lành tính. Các bác sĩ khuyến cáo, nếu trẻ có các dấu hiệu bất thường cần đưa đi khám tại các cơ sở y tế. Đối với dấu hiệu đau đầu thì có tới 80% do áp lực tâm lý, khi hết áp lực thì hết đau đầu; 20% đau đầu do bệnh lý, nếu có khối u thì bệnh nhân hết dùng thuốc lại đau, tần suất tăng dần, đau đầu vào nửa đêm đau đầu là do u não.

Q.HOA

Print
Tags: Y tế
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top