Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Đội tuyển Việt Nam hướng đến hai mục tiêu trong năm 2020: Quan trọng là chính mình

Thứ Hai 11/05/2020 | 10:44 GMT+7

VHO- Sau đại dịch Covid-19, trái bóng đang rục rịch lăn trở lại, đó cũng là lúc Đội tuyển bóng đá nam lên kế hoạch chuẩn bị cho 2 giải đấu quan trọng vào cuối năm nay, đó là 3 trận cuối tại bảng G Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á và AFF Cup 2020.

“Những ngôi sao vàng” sẽ dồn toàn lực để hiện thực hóa 2 mục tiêu

Nhưng mục tiêu giành quyền tham dự vòng loại cuối cùng Cúp thế giới cũng như bảo vệ “ngai vang” sân chơi khu vực của “những ngôi sao vàng”, đang gặp nhiều khó khăn chủ quan lẫn khách quan - về vấn đề lực lượng lẫn thách thức từ đối thủ.

Bỏ ngoài tai những thách đố

Sau 5 lượt trận bảng G, ĐT Việt Nam đang dẫn đầu với 11 điểm, hơn Malaysia 2 điểm, xếp tiếp theo là Thái Lan (8 điểm), UAE (6 điểm) và Indonesia (0 điểm). Đương nhiên, mục tiêu hàng đầu của thầy trò HLV Park Hang-seo là bảo vệ được ngôi đầu để lần đầu tiên trong lịch sử giành tấm vé dự vòng loại cuối cùng Cúp thế giới. Nhưng mục tiêu của ĐT Việt Nam đang gặp thách thức lớn khi chúng ta chịu tổn thất về lực lượng với nhiều trụ cột ở hàng thủ dính chấn thương hoặc bị thẻ phạt. Không những thế, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, V.League chỉ có thể trở lại vào tháng 6, buộc lịch tập trung của ĐT Việt Nam phải dời sang tháng 9 - thời điểm trước 1 tháng chúng ta có chuyến hành quân đến sân Bukit Jalil của Malaysia.

HLV Park Hang-seo từng nói rằng chuyến làm khách tới Malaysia vào tháng 10 là trận đấu quan trọng nhất của ĐT Việt Nam ở 3 lượt còn lại (bên cạnh gặp Indonesia và UAE). Không phải ngẫu nhiên mà ông Park lại đánh gái cao “Những chú hổ Malaysia” bởi ông thầy người Hàn biết được lợi thế và sức mạnh tiềm ẩn của đối thủ. Malaysia chỉ kém Việt Nam 2 điểm và họ lại có lợi thế sân nhà ở trận cầu 6 điểm sắp tới, tất nhiên người Mã sẽ dồn toàn lực để lấy ngôi đầu. Và Malaysia đang làm tất cả cho tham vọng này, họ nhập tịch ồ ạt các ngoại binh chất lượng như: Liridon Krasnniqi (gốc Kosovo), La’Vere Corbin-Ong (gốc Anh), Brendan Gan, bộ đôi tiền đạo Mohamadou Sumareh - Matthew Davies (cùng có gốc Australia) hay anh em song sinh Ryan và Declan Lambert (gốc Hà Lan). ĐT Malaysia nhiều khả năng sẽ có tới 7 cầu thủ nhập tịch xuất hiện trong đội hình chính thức. Chắc chắn, chuyến đi đến Bukit Jalil tới đây sẽ “lành ít dữ nhiều” với ĐT Việt Nam.

Đối thủ “ồn ào” nhưng ĐT Việt Nam vẫn bình thản, HLV Park Hang-seo và các cộng sự vẫn âm thầm làm việc, bỏ ngoài tai lời thách đố, đó cũng là cách mà ông Park thường “đối phó” với những áp lực từ đối thủ ở những chiến dịch đã qua. “Malaysia rất xem trọng trận đấu với Việt Nam, họ còn nhập tịch cầu thủ có chất lượng. Malaysia rõ ràng đạt được trạng thái tốt hơn và có nhiều lợi thế. Nhưng hãy tin vào khả năng vượt khó của thầy trò ông Park. Quan trọng là chúng ta phải tự tin vào chính mình”, BLV Quang Huy nêu quan điểm về vấn đề này.

Không chỉ Malaysia, Thái Lan và UAE cũng tỏ rõ tham vọng giành ngôi đầu bảng G. HLV Nishino muốn Liên đoàn Bóng đá Thái Lan tạo điều kiện tốt nhất cho ĐT Thái Lan tại chiến dịch sắp tới, phải gọi bằng được những trụ cột đang thi đấu ở nước ngoài. UAE vừa có sự thay đổi trên ban ghế chỉ đạo, đồng hứa hẹn sẽ có được lực lượng mạnh để đấu với Việt Nam. Các đối thủ đều rất quyết tâm, ai cũng muốn lấy ngôi đầu của Việt Nam. Nhưng HLV Park Hang-seo không quan tâm điều đó, điều cần thiết mà ông Park luôn muốn các học trò ghi nhớ trước những giải đấu lớn, đó là tự tin vào bản thân, nếu có sự chuẩn bị tốt nhất thì chúng ta sẽ không ngán bất cứ đối thủ nào.

Tập trung vào mục tiêu

Cùng với Vòng loại World Cup 2022, AFF Cup 2020 cũng rất quan trọng với bóng đá Việt Nam. Điều đáng nói là giải đấu này sẽ diễn ra cuối tháng 11, trong khi lịch thi đấu dự kiến 2 trận gặp Indonesia (sân nhà) và UAE (sân khách) của ĐT Việt Nam cũng sẽ diễn trong tháng này. Vừa đá xong những trận quyết định tại vòng loại Cúp thế giới, Quang Hải và các đồng đội lập tức thi đấu AFF Cup, tất nhiên sẽ mang đến sự quá tải, chưa kể rủi ro chấn thương. Đó sẽ là thử thách lớn cho đoàn quân ông Park trong việc vừa đảm bảo mục tiêu Cúp thế giúp vừa giữ được lực lượng cho sân chơi khu vực. Trước vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng có nên chăng ĐT Việt Nam hi sinh một giải đấu để dồn lực cho mục tiêu còn lại, trong đó Vòng loại World Cup 2022 được ưu tiên lớn hơn. Tuy nhiên, trong cuộc trả lời báo chí mới đây, Thứ trưởng Bộ VHTTDL - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Khánh Hải khẳng định, ĐT Việt Nam sẽ không phải vì giải này mà lại bỏ giải khác. Người đứng đầu VFF cho biết, ĐT Việt Nam vẫn phải hướng tới mục tiêu tại Vòng loại World Cup 2022, cũng như bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup.

Thời gian qua, một số HLV, chuyên gia bóng đá Việt Nam có gợi ý cho VFF về việc cử đội U23 đá AFF Cup giống kế hoạch bóng đá Thái Lan, điều này không những giúp các trụ cột ĐTQG giảm tải, tránh chấn thương mà còn giúp các cầu thủ trẻ có sân chơi cọ xát, tích lũy. Liên quan đến vấn đề này, Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho biết: “Vòng loại World Cup và AFF Cup không đá cùng thời điểm nên Việt Nam có 1 tuần chuyển tiếp để điều chỉnh. VFF đã cùng HLV Park Hang-seo lập một lộ trình chuẩn bị tốt nhất, đảm bảo đủ quỹ thời gian cho tuyển Việt Nam ở hai giải đấu cuối năm. Cho đến thời điểm này, chúng tôi chưa nhận được thông tin nào về phương án cử đội U23 dự giải thay cho ĐTQG. Đây là đấu trường danh giá nên ĐT Việt Nam luôn rất xem trọng, cố gắng thi đấu đạt thành tích tốt nhất để không phụ sự kỳ vọng của người hâm mộ”. Cựu tiền đạo Lê Công Vinh cũng cho rằng, vấn đề này bóng đá Việt Nam không nên làm theo Thái Lan: “Tôi cho rằng ĐT Việt Nam hiện tại có đủ lực lượng để thi đấu tốt các giải. Thái Lan nói hay tính toán gì thì kệ họ, Việt Nam cứ nên tập trung vào mục tiêu của mình. Nếu đủ sức chơi 2 giải bằng đội hình tốt nhất thì cứ đá. Hãy tin HLV Park vì ông ấy luôn có chiến lược rõ ràng”. 

 LÊ HOÀN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top