Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Bộ VHTTDL làm việc với tỉnh Điện Biên về dự án "Đền thờ liệt sỹ tại chiến trường Điện Biên Phủ"

Thứ Tư 06/05/2020 | 13:27 GMT+7

VHO- Ngày 6.5, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi làm việc với đoàn công tác của tỉnh Điện Biên do Bí thư Tỉnh uỷ Trần Văn Sơn làm trưởng đoàn về dự án Đền thờ liệt sỹ tại chiến trường Điện Biên Phủ.Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, Văn phòng Bộ và lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên, cùng các Sở, ngành có liên quan.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại buổi làm việc

Đền thờ được xây dựng với mục đích trở thành một trung tâm kết nối, tổ chức các sự kiện tưởng niệm về chiến thắng Điện Biên Phủ. Qua đó,  bày tỏ lòng biết ơn công lao to lớn của các anh hùng, liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ; lan toả giá trị lịch sử tour, tuyến, điểm du lịch lớn của chiến thắng này. Đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước, yêu độc lập tự do cho các thế hệ mai sau tiếp bước, noi gương cha ông xây dựng và bảo về Tổ quốc trong thời đại mới; phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội thông qua việc thu hút người dân, du khách đến tham quan, du lịch.

Tại buổi làm việc, đại diện tỉnh Điện Biên đã báo cáo một số nội dung cơ bản của dự án sau khi đã tiếp thu hoàn chỉnh. Theo đó, tên dự án là Đền thờ liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ; chủ đầu tư là UBND tỉnh Điện Biên; địa điểm thực hiện dự án tại đồi F thuộc phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên; tổng đầu tư của dự án là 105 tỉ đồng, gồm một phần vốn ngân sách địa phương và nguồn vốn của các nhà tài trợ.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện và Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên Trần Văn Sơn (trái) chủ trì buổi làm việc

Dự án Đền thờ liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ được thực hiện từ năm 2019- 2021. Đền thờ sẽ được xây dựng với các hạng mục chủ yếu sau: Đền thờ chính, sân và hồ tĩnh tâm, sân dẫn nhập, đường dẫn 1 và 2, không gian và các hạng mục phụ trợ.

Bộ VHTTDL trước đó đã cho ý kiến về dự án và chấp thuận dự án với tên gọi “Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng công trình: Đền thờ liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ”. Bộ cũng đã thống nhất với tỉnh Điện Biên về địa điểm xây dựng công trình này trong khu vực bảo vệ I của di tích đồi F, thuộc khu di tích quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ. Hiện nay tỉnh đang triển khai thực hiện lập dự án trong phạm vi khu vực đã thống nhất với Bộ VHTTDL.

Bộ cũng đã cho ý kiến để chỉnh sửa một số nội dung trong dự án để tránh gây tác động tiêu cực đến việc bảo vệ di tích đồi F và đến cảnh quan đồi A1; tránh tác động đến các dấu vết hầm hào; đồng thời công trình cần phải phù hợp và mang dấu ấn của các dân tộc vùng Tây Bắc…

Bộ VHTTDL và tỉnh Điện Biên làm việc về dự án Đền thờ liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ 

Sau khi tiếp thu, chỉnh sửa, UBND tỉnh Điện Biên đã hoàn thiện và trình Bộ VHTTDL thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định chủ trương đầu tư dự án Đền thờ liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh uỷ Trần Văn Sơn cho biết: “Đền thờ liệt sỹ tại chiến trường Điện Biên Phủ là công trình cấp thiết mang tính chính trị, văn hóa không chỉ của Điện Biên, mà còn của đất nước, của dân tộc Việt Nam và người dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới. Kiến tạo, xây dựng Đền thờ thể hiện sự kính trọng, biết ơn với lịch sử, đồng thời nêu cao tinh thần, khí phách con người Việt Nam trong thời đại mới”.

Đánh giá tính cấp thiết xây dựng công trình này và trách nhiệm với đất nước, tri ân các anh hùng liệt sỹ hi sinh trên chiến trường Điện Biên Phủ, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đồng ý với đề xuất, kiến nghị của tỉnh Điện Biên tại buổi làm việc, thống nhất với tờ trình của tỉnh Điện Biên về tên gọi của dự án, địa điểm xây dựng, quy mô dự án… Bộ trưởng cũng đánh giá cao việc thực hiện dự án một cách bài bản, khoa học, đúng quy định của pháp luật.

THUÝ HÀ, ảnh PHẠM KHÁNH

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top