Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Mái ấm của những “Gia đình siêu nhân”

Thứ Sáu 01/05/2020 | 11:06 GMT+7

VHO-  Sinh con ra, ai cũng mong muốn con mình được khỏe mạnh, lớn khôn. Nhưng với những gia đình có con không may mắc phải căn bệnh bại não quái ác, niềm mong ước ấy lại trở nên quá đỗi khó khăn. Nhưng nhờ có đại “Gia đình siêu nhân” (tên gọi khác của Hội Gia đình trẻ bại não Việt Nam), những ông bố, bà mẹ ấy đã đứng vững để cùng con chống chọi với bệnh tật.

 Gia đình siêu nhân” là nơi các trẻ bị bại não nhận được sự chăm sóc đặc

Đến giờ, chị Trần Thị Quế (Vũ Thư, Thái Bình) vẫn không quên được giây phút bàng hoàng khi bác sĩ thông báo con gái chị bị bại não. Lúc đó, chị ngất lịm, chẳng dám tin những gì mình nghe thấy. Nhưng điều làm chị chán nản hơn cả, căn bệnh bại não ấy còn khiến cô con gái của chị bị động kinh kháng thuốc. Bé Hương Giang có cơn co giật đầu tiên khi chỉ mới 26 ngày tuổi. Có những ngày bé lên cơn động kinh cả chục lần, mỗi lần kéo dài 10-15 phút. Chị nói đó là những giây phút kinh khủng nhất trong cuộc đời chị. Có khi đang cho con ăn, cơn động kinh đến bất chợt, răng bé vập vào môi, máu chảy đầm đìa, toàn thân tím tái. Đến nay tròn 3 tuổi, thời gian hai mẹ con chị ở viện còn nhiều hơn ở nhà. “Thấy con như vậy, hai mẹ con ôm nhau và chỉ muốn tìm đến cái chết để con không còn phải chịu đau đớn. Nhưng bình tâm lại, tôi quyết đối diện với sự thật và tự nhủ phải là chỗ dựa vững chắc cho con. Nhiều lúc ở viện chỉ có hai mẹ con nhưng rồi nhận được sự thăm hỏi, hỗ trợ từ “Gia đình siêu nhân”, cảm giác cô đơn cũng vơi đi nhiều”, chị Quế rưng rưng. Vừa rồi, bé Giang đã được phẫu thuật cắt bán cầu chức năng để giành giật sự sống.

Được biết, Hội thiện nguyện Gia đình siêu nhân hoạt động và cho các con tham gia sinh hoạt chung từ năm 2015. Xuất phát từ việc cũng có con bị bại não, chị Đinh Thị Lan Anh (Hà Đông, Hà Nội) đã quyết tâm lập nên Hội. Hơn 10 năm ròng rã “vái tứ phương” chữa vô sinh, vợ chồng chị như vỡ òa khi đón bé Kẹo chào đời. Nhưng chị sớm nhận ra con bất thường khi bé không thể tự ngóc đầu dậy, không có cảm giác nghe. Kết luận, bác sĩ chẩn đoán con chị bị tổn thương não. Gác lại công việc làm giảng viên đại học, chị dành toàn bộ thời gian để chăm sóc, trị liệu cho con cũng như đi học thêm về y học tại Trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội. Mỗi lần bế con đi điều trị, chứng kiến hình ảnh những gia đình đơn độc đưa con vào khám, chị không khỏi xót xa. Vậy là, ý tưởng mở ra một đại gia đình gắn kết những gia đình nhỏ có con bị bại não đã hình thành trong chị.

Hoạt động được 5 năm, đến nay Hội đã có hơn 1.000 thành viên trên khắp mọi miền cả nước. Vượt lên nghịch cảnh, Hội thiện nguyện “Gia đình siêu nhân” đã đem đến bao điều tốt đẹp cho những trẻ kém may mắn để mong sao các con sau này có thể tự đứng trên đôi chân của mình, hòa nhập với xã hội. Mỗi tháng đều đặn 2 lần, bằng kiến thức Đông y được học, chị Lan Anh đã điều chế ra nhiều bài thuốc, phát cho các gia đình để điều trị. Bản thân chị cũng hướng dẫn phụ huynh các bài tập phục hồi chức năng và hỗ trợ tái khám, đánh giá tình trạng cho các trẻ mỗi 6 tháng một lần. Tất cả đều được chị miễn phí: “Với các bé bị bại não, con đường phục hồi còn nhiều gian nan, lâu dài và mất nhiều tiền bạc nên tôi tự học để về giúp các con. Hơn nữa, gia đình cũng có phần khá giả hơn nên việc bỏ ra một chút chi phí giúp những người không có điều kiện chạy chữa cho con cũng là điều nên làm”, chị Lan Anh tâm sự.

Ngoài thời gian cho con đi tập, trị liệu, những gia đình siêu nhân lại bắt tay vào công việc thiện nguyện, kêu gọi quyên góp, hỗ trợ các mẹ khó khăn tìm việc làm, thực hiện chương trình “Bảo trợ Gia đình siêu nhân” cho hơn 20 gia đình với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng, quyên góp quần áo cũ, tặng lại bé “siêu nhân” nào có nhu cầu. Hiện nay, Hội còn làm các chương trình hỗ trợ phục hồi chức năng tại nhà cho trẻ bại não, cung cấp dụng cụ tập, làm giày, nẹp miễn phí cho các con. Những ông bố, bà mẹ “siêu nhân” ấy từ chỗ kết nối với nhau trên mạng xã hội đã gặp nhau ngoài đời thường. Cùng giúp đỡ nhau trên hành trình tìm lại nụ cười cho các con, dưới sự giúp đỡ thiện nguyện của Đại gia đình ấy, họ luôn tự nhắc nhau và tự nhắc mình, không bao giờ buông tay để con tụt lại phía sau.

ĐÌNH TOÁN

biệt

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top