Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Mỗi điểm du lịch, một điểm thu gom rác

Thứ Sáu 01/05/2020 | 11:09 GMT+7

VHO- Tiền Giang là một trong những tỉnh miền Tây Nam Bộ không có nhiều “danh lam thắng cảnh” nên gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển du lịch. Thế nhưng, nhờ có những giải pháp đồng bộ về bảo vệ môi trường theo hướng “Xanh – Sạch – An toàn” đã giúp cho du lịch Tiền Giang tăng trưởng nhanh và bền vững.

Thu gom rác tại Khu du lịch cù lao Thới Sơn

 Công tác bảo vệ môi trường được tỉnh Tiền Giang tổ chức đồng bộ, rộng khắp đến các cấp, các ngành, các địa phương từ tuyên truyền đến đề ra giải pháp để thực hiện.

Không xâm hại cảnh quan

Khu du lịch cù lao Thới Sơn được đầu tư cơ sở hạ tầng, nạo vét rạch đò chèo, nâng cấp mở rộng cầu, đường liên kết các khu điểm du lịch; tăng cường công tác vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, hoa ven đường, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng nghệ thuật... Còn tại Khu du lịch biển Tân Thành, Sở VHTTDL đã chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất giải pháp hỗ trợ Công ty CP Du lịch Tiền Giang xây dựng kè chống sạt lở, tổ chức thu gom và xử lý rác thải.

Về giải pháp xử lý rác thải môi trường tại các khu, điểm du lịch, Tiền Giang đã thành lập các câu lạc bộ tuyến điểm để sinh hoạt các nội dung tuyên truyền về chính sách, pháp luật, tình hình kinh doanh, an toàn khách du lịch, vệ sinh môi trường. Đồng thời tổ chức tập huấn về công tác bảo vệ môi trường cho cán bộ quản lý, điều hành doanh nghiệp, lái xe, hướng dẫn viên giữ gìn vệ sinh môi trường và tuyên truyền hướng dẫn khách tham quan giữ vệ sinh. Hầu hết, những điểm du lịch đều được địa phương đầu tư một điểm thu rác, đồng thời vận động các khu, điểm du lịch của tỉnh Tiền Giang xây dựng hơn 178 nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Hằng năm, Sở VHTTDL tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày môi trường thế giới, hưởng ứng Giờ Trái đất, hưởng ứng Tết trồng cây... Trong đó tiêu biểu là đã lồng ghép các nội dung về bảo vệ môi trường du lịch vào Dự án du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội.

Song song với công tác làm sạch, đẹp môi trường, Tiền Giang chú trọng đến các biện pháp cụ thể để các tổ chức, cá nhân thực hiện như: Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, tổ chức lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di tích khi lập dự án đầu tư mới, nâng cấp, sửa chữa, bảo quản, tu bổ, phục hồi phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường tại cơ sở; Trước khi tổ chức các lễ hội, Ban tổ chức lễ hội có xây dựng kế hoạch, phương án trước, trong và sau lễ hội để đảm bảo về vệ sinh môi trường như: Tiếng ồn, khói bụi, nắng, nhà vệ sinh di động, việc thu dọn và xử lý rác thải phục vụ cho lễ hội; Các cơ sở lưu trú du lịch đảm bảo niêm yết bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch, lắp đặt, bố trí đủ và hợp lý công trình vệ sinh, thiết bị thu gom chất thải, lực lượng làm vệ sinh, báo cáo đầy đủ theo quy định; Các khu, điểm du lịch không xâm hại cảnh quan, khu bảo tồn thiên nhiên, di sản tự nhiên và các loài sinh vật tại khu du lịch; Không nuôi trồng các loài động vật, thực vật ngoại lai xâm hại trong danh mục quy định của nhà nước…

Tháo gỡ cầu tiêu ao cá

Không chỉ đề ra các giải pháp, biện pháp, Tiền Giang luôn có Tổ Thanh tra liên ngành thường xuyên tiến hành kiểm tra việc thực hiện bảo vệ môi trường tại các cơ sở kinh doanh du lịch về an toàn thực phẩm, xử lý nước thải, rác thải. Tổ chức thẩm định cơ sở lưu trú các tiêu chí đánh giá về môi trường tại cơ sở và yêu cầu các cơ sở ký cam kết bảo vệ môi trường trong hoạt động kinh doanh của mình.

Ông Nguyễn Ngọc Minh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Tiền Giang cho biết: “Vấn đề bảo vệ môi trường du lịch trên địa bàn tỉnh Tiền Giang trong thời gian qua đã được lãnh đạo các cấp các ngành đặc biệt quan tâm: Tỉnh ủy có nghị quyết, UBND có chỉ thị về phát triển du lịch và đầu tư kinh phí hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch. Các cấp đầu tư hạ tầng, trồng cây xanh, trồng hoa ven đường, thu gom rác thải, trang bị thùng đựng rác, tháo gỡ cầu tiêu ao cá thay bằng cầu tiêu tự hoại hợp vệ sinh, dẫn nước sạch về các điểm, tuyến, khu du lịch và trên các đường giao thông. Thu gom rác thải trên các sông, kênh rạch và trang bị thùng đựng rác trên các phương tiện thủy vận chuyển khách du lịch. Cử lực lượng chức năng giám sát vệ sinh những điểm ăn, uống, nhà hàng, khách sạn và kiểm tra chặt chẽ việc niêm yết giá tại các điểm du lịch. Ngoài việc thực hiện trên diện rộng, tỉnh Tiền Giang còn tập trung thực hiện tại các khu du lịch trọng điểm như Thới Sơn - TP Mỹ Tho, bến Tân Thành - Gò Công Đông, Đông Hòa Hiệp - Cái Bè, các di tích văn hóa lịch sử”.

Phát huy những thành tích đạt được trong công tác bảo vệ môi trường, trong thời gian tới Tiền Giang sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức và xây dựng ý thức bảo vệ môi trường; xây dựng các tiêu chí, quy chuẩn về bảo vệ môi trường; tổ chức và tích cực hưởng ứng các hoạt động ra quân làm vệ sinh, quét dọn đường phố, tháo dỡ pano, áp phích quảng cáo không phù hợp; Tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trong du lịch như sắp xếp, chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh dịch vụ; Phối hợp giữa các ngành có liên quan trong công tác kiểm tra, xử lý và chấn chỉnh kịp thời nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững giữa phát triển kinh tế và môi trường. 

 SIN NGUYỄN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top