Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Áo dài giúp nghệ sĩ tỏa sáng

Thứ Sáu 01/05/2020 | 10:57 GMT+7

VHO- “Thoáng thấy Áo dài bay trên đường phố, sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó...”, những ca từ trong ca khúc “Một thong quê hương” đã nói thay lời biết bao người khi đứng trước hình ảnh đẹp đến nao lòng của người phụ nữ Việt trong tà áo dài.

 Ca sĩ Tân Nhàn

Các chuyên gia văn hóa, NTK thời trang danh tiếng đều có chung nhận định: Áo dài là một tác phẩm nghệ thuật đích thực. Với vẻ đẹp trang nhã, thanh lịch, thướt tha, uyển chuyển, kết cấu kín đáo nhưng vẫn phô bày được những đường cong nữ tính, Áo dài đồng thời cũng là biểu trưng cho niềm kiêu hãnh của người phụ nữ Việt Nam và luôn là trang phục được nhiều nghệ sĩ ưu tiên lựa chọn trong các chương trình biểu diễn.

Ca sĩ Tân Nhàn cho biết, đa phần trang phục cô lựa chọn khi biểu diễn trên sân khấu là Áo dài. Một phần vì trang phục này phù hợp với dòng nhạc dân gian truyền thống mà Tân Nhàn theo đuổi, một phần vì Tân Nhàn thấy khi diện Áo dài bản thân mình nữ tính, duyên dáng, hiền thục và đẹp hơn. “Tân Nhàn là một phụ nữ truyền thống nhưng cũng rất hiện đại, đó là lý do mà Tân Nhàn thích cả hai kiểu Áo dài truyền thống và cách tân. Tuy nhiên, Tân Nhàn hay mặc Áo dài truyền thống trên sân khấu hơn vì nó phù hợp với các ca khúc mà Tân Nhàn biểu diễn, còn khi thể hiện những ca khúc mới, hiện đại, Tân Nhàn có thể mặc Áo dài cách tân”, nữ ca sĩ bộc bạch. Gần đây nhất, trong ca khúc Chơi vơi nói về vẻ đẹp của người phụ nữ, một vẻ đẹp vừa kín đáo lại vừa quyến rũ, vừa dịu dàng lại vừa mãnh liệt trong tình yêu, nữ ca sĩ nhận thấy chỉ có mặc Áo dài mới có thể giúp mình chuyển tải trọn vẹn ý nghĩa của ca khúc. “Vẻ đẹp Áo dài cũng có nét tương đồng với phụ nữ Việt mình, vừa duyên dáng, thanh lịch, kín đáo nhưng cũng vô cùng quyến rũ”, Tân Nhàn tâm sự. “Tôi rất mong muốn Áo dài được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, để từ đây, những nhà thiết kế, những người may mặc, kể cả những người mặc trang phục này cũng sẽ có những chuẩn mực nhất định khi ứng xử với Áo dài. Áo dài xứng đáng được coi trọng, được bảo vệ và được sử dụng một cách thanh lịch, cao quý. Tránh những trường hợp thiết kế quá đà hoặc mặc Áo dài không đúng thuần phong mỹ tục như chúng ta từng biết”, ca sĩ Tân Nhàn nhấn mạnh.

Công chúng cũng đã quen thuộc với hình ảnh NSND Thái Bảo trong tà áo dài. “35 năm đứng trên sân khấu biểu diễn, chủ yếu tôi sử dụng Áo dài truyền thống. Bởi khi mặc Áo dài tôi luôn rất tự tin, đó là di sản văn hóa mà người phụ nữ Việt may mắn được sở hữu. Mình có quyền tự hào, kiêu hãnh về điều này. Với dòng nhạc truyền thống mà tôi theo đuổi thì trang phục Áo dài là lựa chọn tối ưu. Đặc biệt, khi tham gia biểu diễn tại các chương trình giao lưu văn hóa với các nước trên thế giới, chỉ cần khoác trên mình chiếc Áo dài truyền thống thì không cần phải giới thiệu ai cũng biết tôi là người Việt Nam”, NSND Thái Bảo chia sẻ.

Phụ nữ Việt Nam hôm nay mặc Áo dài rất nhiều và coi đó là biểu tượng của vẻ đẹp nữ tính, thế nhưng để mỗi người thực sự hiểu rõ giá trị và biết trân trọng, nâng niu, tự hào về tà áo dài thì cần nhiều hơn nữa các hành động cụ thể để di sản Áo dài được tôn vinh đúng nghĩa. Vì vậy, cuộc vận động thiết kế Áo dài với chủ đề “Tự hào Áo dài Việt” là rất cần thiết, bởi nó sẽ giúp cho những người yêu Áo dài, các NTK có thêm động lực và cảm xúc để sáng tạo, góp phần đưa Áo dài đi sâu hơn nữa vào đời sống và được tôn vinh xứng tầm. “... Việc Áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là chuyện thời gian mà thôi”, NSND Thái Bảo tự tin nói. 

 THANH NGỌC; Ảnh: TRẦN HUẤN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top