Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Hướng đến một​​​​​​​ “Kinh đô Áo dài”

Thứ Hai 27/04/2020 | 11:01 GMT+7

VHO- Ngày hội Áo dài Huế không chỉ là điểm nhấn cho Festival Huế 2020, mà còn sẽ là chuỗi sự kiện xuyên suốt tại các kỳ lễ hội thường niên của tỉnh này nói chung; qua đó, góp phần quảng bá thương hiệu và bản sắc văn hóa của Áo dài Huế cũng như Áo dài Việt Nam trên khắp năm châu.

Phụ nữ mặc Áo dài truyền thống tham quan khu di sản Huế

 UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa thông qua nội dung đề án “Ngày hội Áo dài Huế”, với mục tiêu bảo tồn nét đẹp văn hóa Áo dài Việt, đồng thời quảng bá văn hóa và xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc.

Là điểm nhấn của các kỳ Festival Huế

Trong Festival Huế 2020 (dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 8), thay vì chương trình Lễ hội Áo dài như mọi năm, lần này UBND tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức nhiều hoạt động xuyên suốt được xây dựng từ đề án “Ngày hội Áo dài Huế”. Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Ngày hội Áo dài Huế gồm 3 chuỗi sự kiện chính: Tri ân tiền nhân, Áo dài nghệ thuật Áo dài cộng đồng. Trong đó, chương trình Tri ân tiền nhân Chúa Nguyễn Phúc Khoát và Vua Minh Mạng nhằm ghi nhớ công ơn người đã xây dựng và cải tổ triều phục, cải cách trang phục dân gian Đàng Trong, từ đó hình thành và phát huy giá trị Áo dài Việt. Chương trình sẽ có hội thảo tôn vinh Áo dài Việt Nam với chủ đề “Chúa Nguyễn Phúc Khoát - Người khai sáng Áo dài Việt Nam”; tổ chức hành hương viếng lăng Trường Thái (lăng mộ Chúa Nguyễn Phúc Khoát); tế lễ tại Triệu Tổ Miếu (khu di sản Hoàng cung Huế) và các hoạt động trưng bày triển lãm hình ảnh Áo dài Việt Nam.

Phần Áo dài nghệ thuật sẽ là hoạt động “đinh”, với 3 chương trình trình diễn các bộ sưu tập thời trang với chủ đề Ký ức trường xưa, Vọng kinh kỳ Huế luôn luôn mới. Các chương trình trình diễn nghệ thuật Áo dài được xây dựng kịch bản và tổ chức chuyên nghiệp, hướng đến mục tiêu nâng tầm thương hiệu Áo dài Huế, trở thành dịch vụ văn hóa du lịch đặc sắc.

Chương trình Áo dài cộng đồng nhằm lan tỏa nét đẹp của Áo dài truyền thống trong đời sống cộng đồng dân cư địa phương. Ngoài việc phát động người dân tham gia mặc Áo dài trong thời gian diễn ra Festival Huế 2020, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn sẽ tổ chức 5 chương trình cộng đồng: Áo dài phụ nữ Huế, Áo dài học đường, Áo dài trong sinh hoạt đời thường, Áo dài trong lễ hội truyền thống Áo dài trong lễ nghi gia tộc. Chuỗi hoạt động này hứa hẹn sẽ đem đến cho cộng đồng và du khách những trải nghiệm thú vị. Qua đó, tạo sự lan tỏa nhằm phát huy vai trò, vị thế của người dân Thừa Thiên Huế trong công cuộc bảo tồn và phát huy giá trị Áo dài Huế, Áo dài Việt Nam.

“Chúng tôi sẽ đưa Ngày hội Áo dài Huế trở thành một hoạt động thường niên trong 4 mùa lễ hội của địa phương, chứ không chỉ tại Festival Huế 2020. Ngoài các dịp lễ tết, hình ảnh Áo dài sẽ xuất hiện thường xuyên trong môi trường học đường, công sở và cả đời thường. Từ đó, khơi dậy các giá trị văn hóa truyền thống qua trang phục này, khẳng định thương hiệu của Áo dài Việt Nam trên thế giới”, ông Phan Thanh Hải nhấn mạnh.

 Trưng bày mẫu và may đo Áo dài truyền thống xứ Huế

Nâng tầm thương hiệu Áo dài Huế

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã từng phát động nhiều chương trình để lan tỏa nét đẹp văn hóa Huế qua trang phục Áo dài truyền thống. Đó là thư ngỏ vận động cán bộ công sở, giáo viên, học sinh, sinh viên trên toàn tỉnh cùng mặc Áo dài ít nhất 2 ngày/tuần; miễn phí vé tham quan di sản Huế đối với phụ nữ mặc Áo dài truyền thống, nhất ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 và ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10...

Ông Thọ nhấn mạnh: Áo dài truyền thống đã được phụ nữ Huế sử dụng như một trang phục thường xuyên, tôn lên vẻ đẹp duyên dáng của người con gái Huế. Những kỳ Festival với sự kiện Lễ hội Áo dài đã “đánh thức” nét kiêu sa, đài các của phụ nữ Huế nói riêng và phụ nữ Việt Nam nói chung. Do đó, đề án Ngày hội Áo dài Huế nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa Huế là nội dung quan trọng của Festival Huế 2020 và cũng là cơ sở để tiến tới xây dựng đề án “Huế - Kinh đô Áo dài”.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, việc tổ chức Ngày hội Áo dài Huế sắp tới phải hội tụ được những nhà thiết kế, nhà tạo mẫu và may mặc Áo dài nổi tiếng trong cả nước; phải tôn vinh và nâng cao thương hiệu Áo dài nghệ thuật, Áo dài Việt Nam trong không gian tự nhiên của Huế... Làm sao để khi nói đến may đo Áo dài thì người dân, du khách sẽ nghĩ ngay đến Huế và tới Huế để may Áo dài.

Huế là vùng đất hiện còn lưu giữ được những giá trị đặc trưng nhất của Áo dài truyền thống, không bị ảnh hưởng bởi các trào lưu cách tân. Ngoài ra, địa phương này cũng là nơi hội tụ nhiều nghệ nhân may Áo dài chuyên nghiệp với tay nghề điêu luyện, tạo ra những “tác phẩm Áo dài” tinh tế và đầy kiêu hãnh.

“Việc tỉnh Thừa Thiên Huế có chủ trương cho ngành văn hóa xây dựng đề án “Huế - Kinh đô Áo dài Việt Nam” sẽ là cơ hội để các nhà thiết kế Huế “cất cánh” và cũng là tiền đề để mời gọi, hội tụ các nhà thiết kế Áo dài giỏi và yêu Huế trở về Huế để phát triển. Chúng tôi hy vọng rằng, nếu làm tốt đề án Ngày hội Áo dài Huế và hướng đến xây dựng Huế - Kinh đô Áo dài Việt Nam thì vị thế, thương hiệu của Áo dài Huế sẽ được khẳng định và nâng tầm” - Giám đốc Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ.

SƠN THÙY

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top