Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

TP. HCM: Xây dựng phương án đưa hàng ngàn người hoàn thành cách ly tập trung về nhà an toàn

Thứ Tư 01/04/2020 | 12:58 GMT+7

VHO-Ngày 1.4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM cho biết đã xây dựng phương án chuẩn bị cho việc đưa hàng ngàn người sắp hoàn thành cách ly tại khu cách ly Ký túc xá Đại học Quốc gia TP. HCM về nhà an toàn, phù hợp nhất với người cách ly. Tổng số trường hợp đang thực hiện cách ly tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn thành phố hiện là 8.685 trường hợp.

Cụ thể, đối với những trường hợp được người nhà đón tại khu cách ly thì tổ chức địa điểm phù hợp, an toàn trong khu cách ly. Đối với người cư trú tại các quận-huyện của TP. HCM, xe của Thành phố vận chuyển người từ khu cách ly về địa điểm cố định do quận-huyện bố trí để người nhà đón về. Đối với người cư trú tại các tỉnh miền Tây, xe của Thành phố vận chuyển người từ khu cách ly về 04 điểm đón tập trung tại các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, TP. Cần Thơ và các điểm đón tập trung do Bộ Tư lệnh Quân khu 7 bố trí. Từ đó, các tỉnh khác của miền Tây tổ chức đưa xe đến đón người dân về địa phương an toàn. Đối với người cư trú tại các tỉnh miền Trung, xe của Thành phố vận chuyển người từ khu cách ly về điểm đón tập trung tại tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận, sau đó các tỉnh khác của miền Đông Nam Bộ và miền Trung đưa xe đến đón người dân về địa phương. Đối với người về địa phương bằng máy bay, tàu hỏa thì người hoàn thành cách ly chủ động tìm phương tiện vận chuyển về địa phương mình, đăng ký với Ban Quản lý các khu cách ly về địa điểm và phương tiện để về địa phương. Ban Quản lý các khu cách ly gửi thông tin đến Bộ Tư lệnh Thành phố, Sở Giao thông vận tải TP. HCM để phối hợp tổ chức điều xe đưa người cách ly đến nhà ga, sân bay an toàn nhất.
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố, sắp tới hàng ngàn người sẽ hoàn thành thời gian cách ly tại khu cách ly Ký túc xá Đại học Quốc gia TP. HCM. Trước đây việc tổ chức hoàn thành thời gian cách ly đã được thực hiện an toàn tại các khu cách ly tập trung. Tuy nhiên trước áp lực hàng ngàn người hoàn thành cách ly trở về giai đình trong cùng một thời điểm sẽ gây áp lực nhất định trong việc đảm bảo an ninh và nhất là an toàn trong giai đoạn quyết định của trận chiến với Covid - 19 hiện nay. Đặc biệt là hạn chế tập trung đông người theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Đáng chú ý, số người đang thực hiện cách ly không chỉ cư ngụ trên địa bàn TP. HCM mà còn ở nhiều tỉnh-thành khác, trong khi đó phương tiện công cộng đi lại hiện nay trở nên khó khăn hơn.

Trao giấy chứng nhận cho người hoàn thành cách ly tập trung. Ảnh: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM cũng khuyến cáo, trước khi rời khỏi khu cách ly, người thực hiện cách ly mặc dù đã có kết quả xét nghiệm Covid – 19 âm tính và hoàn thành đủ 14 ngày cách ly. Nhưng để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, người cách ly vẫn phải tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 14 ngày nữa.  Thực hiện nghiêm túc các nội dung phòng bệnh theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Hạn chế tiếp xúc gần với người khác, khi tiếp xúc cần đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách tối thiểu 2m, hạn chế ra khỏi nhà. Không tổ chức tiệc tùng, tụ tập đông người trong gia đình, thực hiện rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng.
Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 TP. HCM chiều ngày 31.3, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với Liên hiệp HTX Thương mại TP. HCM (Saigon Co.op) và Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) đảm bảo cung cấp nguồn lương thực, thực phẩm đầy đủ cho người dân; triển khai phương thức cung cấp hàng hóa phù hợp, phân luồng khách hàng theo lưu lượng để đảm bảo khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2m, khuyến khích mua hàng trực tuyến và giao hàng tận nhà. Đồng thời giao Sở Tư pháp nghiên cứu kỹ Điều 53 Luật Phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm để tham mưu cho UBND Thành phố thành lập các Tổ kiểm soát dịch bệnh. Mục tiêu của các tổ này nhằm tăng cường kiểm soát, hướng dẫn thực hiện các quy định của Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải về công tác phòng chống dịch Covid-19.
Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong còn giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các quận, huyện tổ chức tốt việc đưa đón và đảm bảo về vận chuyển hành khách theo quy định trong phòng, chống dịch Covid-19. Tạm dừng phương tiện xe buýt công cộng, xe liên tỉnh, taxi… Riêng xe công vụ, xe đưa đón công nhân, xe cung cấp lương thực thực phẩm, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, … thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 TP. HCM cũng sẽ làm việc trực tiếp với Bệnh viện Chợ Rẫy để nghe báo cáo và đề xuất kế hoạch tránh lây nhiễm chéo tại bệnh viện này.

HOÀNG HẢI

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top