Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Du lịch vắng tanh vì Covid-19

Thứ Tư 26/02/2020 | 10:48 GMT+7

VHO- Nhiều thành phố du lịch nổi tiếng vắng tanh, các trận bóng, lễ hội, trường học… bị đóng cửa. Trong khi đó, nghề shipper và tỉ lệ xem phim trực tuyến tăng lên vùn vụt.

Du khách mặc đồ bảo hộ tại thành phố Venice, Italia

Tỷ lệ xem phim trực tuyến tăng vọt

Một tháng vừa qua là khoảng thời gian vô cùng căng thẳng đối với chính phủ và người dân Hàn Quốc. Mỗi ngày, người dân đều thấp thỏm khi truyền thông đưa tin có trường hợp lây nhiễm mới. Cuộc sống thường nhật của mọi người bị xáo trộn, không chỉ người lớn tuổi mà phần lớn lớp trẻ cũng chọn ở nhà vào lúc rảnh rỗi. Rạp chiếu phim vắng vẻ, nhiều buổi lễ tốt nghiệp ở các trường đại học bị hoãn tiến hành hoặc tổ chức quy mô nhỏ.

Ở thời buổi cùng ngồi ăn trong một không gian như quán ăn cũng tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh thì nghề shipper trở nên bận rộn hơn bao giờ hết với nhiều đơn hàng đồ ăn giao tận nhà. Sự ngắt kết nối, cô lập và nỗi lo sợ nơm nớp vô hình bao trùm lên toàn xã hội. Nhiều người trẻ tránh hội họp ở nơi đông người, trừ khi có việc khẩn cấp. Kim, một nhân viên văn phòng cho biết: “Sau kỳ nghỉ đầu năm mới âm lịch, tôi chỉ có thể ở nhà xem TV. Vì dành phần lớn thời gian ở nhà, tâm trạng tôi trở nên u uất và cảm giác bị cô lập. Tôi thậm chí còn theo dõi các trận bóng chuyền và một số phim truyền hình cũ được phát sóng trở lại”.

Kang, một bà mẹ có con nhỏ cho biết, cô thường đến các viện bảo tàng, phòng trưng bày vào cuối tuần nhưng từ khi có dịch, cô ở nhà với gia đình, xem phim trên mạng. Cô không giấu được nỗi lo sợ bị cô lập, cách ly nếu tình trạng hiện tại vẫn tiếp diễn. Con gái Kang đang bắt đầu thấy tù túng vì phải ở nhà suốt nhiều ngày liền do các trường học ở đây đóng cửa và bà mẹ trẻ Kang cũng không dám dũng cảm cho con tới các sân chơi công cộng vì sợ dịch bệnh. Tính đến hết ngày 22.2, chỉ có 38% trường học từ mẫu giáo đến cấp 3 trên toàn quốc tiến hành giảng dạy theo kế hoạch. Hơn 60% các trường còn lại ở Hàn Quốc tạm ngưng hoạt động. Một số trường đại học như ĐHQG Seoul, Đại học Korea, ĐH Sungkyunkwan và trường nữ Ewha đã thông báo hoãn học kỳ mới một tuần. Các môn học sẽ giảng dạy trễ hơn dự kiến hoặc thay thế bằng dạy trực tuyến.

Nỗi sợ hãi làm người Hàn Quốc có thêm thói quen rửa tay và đeo khẩu trang thường xuyên. Hiện nay, ở Hàn Quốc, từ tàu điện ngầm tới đám cưới, các vật dụng dễ bắt gặp là khẩu trang và dung dịch sát khuẩn. Anh Kwang-ho Lee, một tài xế chia sẻ: “Tôi chỉ kiếm được chưa tới 10% thu nhập hằng ngày. Những người tài xế khác và tôi chỉ đi lại loanh quanh và chờ đợi cả ngày. Thỉnh thoảng, chúng tôi thậm chí sợ hãi đến nỗi không dám nói chuyện với nhau bởi chúng tôi không biết ai là người nhiễm virus và ai thuộc giáo phái của nhà thờ kia”.

Tại Dongseung-ro, nơi mà các thanh niên trong thành phố thường tập trung đông đúc, mọi thứ bỗng trở nên thật yên tĩnh. Hầu hết các cửa hàng và quán cafe đều đóng cửa. Trong khi đó, nhà thờ Shincheonji đã bị khóa cửa và khu vực này cùng với một số khu vực khác ở Daegu đều như bị bỏ hoang.

 Đường phố Hàn Quốc vắng tanh, chỉ có nhân viên y tế đi phòng dịch

Các trận đá bóng bị huỷ hoặc hoãn

Ở các tỉnh miền bắc Italia, đường sá vắng tanh, người dân đổ xô mua đồ tích trữ, các hoạt động giải trí bị hủy do dịch Covid-19. Các trường học, kể cả đại học tại vùng Lombardy và Veneto được yêu cầu ngừng hoạt động trong ít nhất một tuần. Bảo tàng, rạp chiếu phim đều bị đóng cửa. Trận đấu của Inter Milan với Sampdoria đã bị hoãn lại do sự bùng phát của Covid-19. Một số thị trấn thuộc vùng Lombardy và Veneto đóng cửa trường học, nhà hàng và hủy các sự kiện thể thao và hoạt động tôn giáo. Mọi hoạt động ăn mừng và nhiều sự kiện tại Venice đã bị dừng ít nhất đến hết ngày 1.3, vì lo ngại lây nhiễm dịch bệnh.

Tại Teheran (Iran), từ ngày 22.2, Chính phủ liên tục bổ sung các biện pháp phòng Covid-19, trong đó có biện pháp đóng cửa. Cụ thể là tại 12 tỉnh, trường phổ thông, đại học và các rạp chiếu bóng bị đóng cửa. Đồng thời tất cả các buổi biểu diễn ca nhạc, các cuộc thi đấu thể thao trong cả nước bị hoãn lại trong vòng 10 ngày. Những con đường vắng lặng một cách đáng sợ, các cửa hàng đều đã đóng cửa, trong khi các kệ hàng thực phẩm cũng như đồ dùng hằng ngày tại những siêu thị và trung tâm thương mại đều trống trơn. Chỉ có một vài người ra đường, nhưng ai nấy đều bịt khẩu trang và đeo găng tay. 

 CHI MAI

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top