Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Nhiều sai phạm tại BQL chợ Hà Tĩnh: Thành phố “chống lệnh” UBND tỉnh?

Thứ Hai 07/01/2019 | 09:27 GMT+7

VHO- Mặc dù UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có kết luận về những sai phạm nghiêm trọng tại Ban quản lý chợ Hà Tĩnh và yêu cầu UBND TP Hà Tĩnh báo cáo biện pháp xử lý, nhưng đã hơn 3 tháng trôi qua sự việc vẫn đang “án binh bất động”.

 Chợ Hà Tĩnh nơi để xảy ra hàng loạt sai phạm nhưng vẫn chưa được xử lý

Dư luận đang tỏ ra hoài nghi về việc xử lý những sai phạm của BQL chợ này…

Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng

BQL chợ TP Hà Tĩnh là một đơn vị sự nghiệp có thu, được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý toàn bộ các hoạt động của chợ và trực thuộc UBND TP Hà Tĩnh. Nhiều năm qua, BQL chợ đã “tự tung tự tác” trong vấn đề tuyển dụng, thu chi và để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng. Theo đó, BQL chợ Hà Tĩnh đã không đăng ký đất đai đối với các khu vực chợ được giao quản lý. Đối với khu đất nằm trong quy hoạch chợ Cầu Đông, BQL chợ đã cho 3 doanh nghiệp, cá nhân thuê mặt bằng để đầu tư xây dựng các cơ sở kinh doanh, làm kho hàng trái quy định của Nhà nước.

BQL chợ tự ý đầu tư xây dựng 42 công trình, hạng mục tại chợ Trung tâm TP là không phù hợp quy hoạch, làm tăng mật độ xây dựng các công trình chính so với tiêu chuẩn thiết kế chợ, tiến hành xây dựng khi chưa được cấp phép được xác định là vi phạm nghiêm trọng.

Ngoài ra, việc chợ kinh doanh giết mổ gia cầm đã được đầu tư đồng bộ nhưng hiện nay việc khai thác sử dụng chưa đạt hiệu quả. Dự án chợ Chuyên doanh vật liệu xây dựng do BQL Chợ đầu tư xây dựng, do không nắm bắt nhu cầu, triển khai thực hiện dự án khi chưa xác định rõ nguồn vốn dẫn đến quá trình thực hiện kéo dài thời gian, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, thay đổi bổ sung thiết kế nhiều lần, dùng nguồn vốn vay ngắn hạn để đầu tư dẫn đến chi phí đầu tư cao do phát sinh lãi vay.

Sau khi Dự án chợ Chuyên doanh vật liệu xây dựng xong do không đưa vào khai thác, sử dụng nên phát sinh chi phí mời gọi nhà đầu tư và sau khi chuyển nhượng dự án đã thâm hụt ngân sách nhà nước gần 1,4 tỉ đồng do phát sinh lãi vay ngoài không được tính vào giá trị quyết toán cũng như chi phí mời gọi đầu tư.

Nghiêm trọng hơn, giá trị chuyển nhượng dự án sau khi thanh toán các khoản nợ vay và thanh toán cho nhà thầu, Ban QLDA chợ Chuyên doanh vật liệu xây dựng không nộp lại NSNN để hoàn trả số tiền đã được ngân sách nhà nước đầu tư trước đó mà tự ý chuyển về BQL Chợ Hà Tĩnh.

BQL Chợ Hà Tĩnh đã thực hiện thu một số khoản không có quy định, khi thực hiện không báo cáo và xin chủ trương. Quy chế chi tiêu nội bộ có quy định một số nội dung chi chưa phù hợp với chế độ quy định của nhà nước như tiền họp, tiền trực đêm… Năm 2012, thực hiện chi không căn cứ nguồn kinh phí thu được, dẫn tới việc chi vượt nguồn và nợ ngân sách khá lớn. Cụ thể, đến ngày 31.12.2012 chi vượt nguồn hơn 1,7 tỉ đồng và nợ ngân sách gần 1,4 tỉ đồng.

Công tác quản lý tài chính tại BQL Chợ TP Hà Tĩnh đang còn lỏng lẻo, chưa thực hiện nghiêm túc các nội dung kết luận, kiến nghị của các Đoàn Thanh tra, kiểm tra, kiểm toán như việc mở tài khoản giao dịch tại Kho bạc Nhà nước để thực hiện thu, chi đối với các khoản kinh phí thuộc ngân sách nhà nước theo quy định.

Bao giờ mới xử lý?

Trước những sai phạm đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý kỷ luật các tổ chức, cá nhân do Thành ủy quản lý qua các thời kỳ có liên quan đến trách nhiệm để xảy ra nhiều sai sót tại BQL chợ Hà Tĩnh, phải báo cáo kết quả đến UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Nội vụ, Thanh tra tỉnh trước ngày 29.9.2018.

Ngày 1.11.2018, UBND TP Hà Tĩnh có văn bản số 2319/UBND - TTr gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Nội vụ, Thanh tra tỉnh, báo cáo về Kết luận thanh tra số 281/KL-UBND. Thế nhưng, báo cáo này chỉ nêu chung chung sự việc mà chưa có bất kỳ một hình thức xử lý kỷ luật nào đối với các cá nhân, tổ chức có sai phạm tại BQL chợ TP Hà Tĩnh.

Theo văn bản này, UBND TP Hà Tĩnh giao phòng Nội vụ tổng hợp kết quả kiểm điểm của các cá nhân, tập thể có liên quan để tham mưu thành lập hội đồng kiểm điểm theo quy định. Tuy nhiên đã 3 tháng trôi qua kể từ ngày có kết luận thanh tra toàn diện tại BQL chợ Hà Tĩnh, việc xử lý sau thanh tra vẫn đang “giậm chân tại chỗ”.

Trước sự chậm trễ trong việc thực hiện kết luận thanh tra của UBND TP Hà Tĩnh, ngày 12.11.2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn đốc thúc xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thể liên quan vi phạm tại BQL chợ Hà Tĩnh thế nhưng đến nay UBND TP Hà Tĩnh chưa có báo cáo đúng theo quy định.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo TP Hà Tĩnh chia sẻ: “Hiện vụ việc đang được UBND TP Hà Tĩnh tập trung xử lý bởi đây là một vấn đề nhạy cảm nên chúng tôi phải có những bước đi, xử lý rất thận trọng…”.

Hiện, người dân đang rất mong chờ kết quả xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến các sai phạm trong quản lý tài chính, cho thuê đất trái thẩm quyền, đầu tư công không hiệu quả gây lãng phí tài sản nhà nước tại BQL chợ TP Hà Tĩnh đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra số 281/KL-UBND ngày 27.8.2018 của UBND tỉnh Hà Tĩnh. 

 T.BA

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

VHO - Ngày 28.3, Bộ GD&ĐT có văn bản gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.

Chi tiết
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top