Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Lâm Đồng: Đankia – Suối Vàng được quy hoạch là Khu Du lịch quốc gia trọng điểm

Thứ Sáu 22/02/2019 | 07:59 GMT+7

VHO - Chiều 21.2, Sở VHTTDL Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia (Khu DLQG) Đankia – Suối Vàng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

 

Hồ Đankia nằm trong Khu quy hoạch

Khu DLQG Đankia – Suối Vàng được quy hoạch trên địa bàn hai địa phương của tỉnh Lâm Đồng là TP. Đà Lạt và huyện Lạc Dương với diện tích gần 4.000ha. Trong đó, các khu vực tập trung phát triển du lịch, hình thành các phân khu chức năng chính có diện tích khoảng 760ha.

Phát triển bền vững

Tại hội nghị, đại diện Sở VHTTDL đã trình bày 3 quan điểm phát triển Khu DLQG Đankia – Suối Vàng gồm:

Phát triển bền vững gắn với bảo tồn đa dạng sinh học Khu dự trữ sinh quyển thế giới Lang Biang, hồ Đankia, Hồ Suối vàng, di sản văn hóa, bảo vệ môi trường phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đảm bảo phù hợp, thống nhất với các chiến lược, quy hoạch liên quan được các cấp phê duyệt.

Phát triển trên cơ sở tập trung khai thác các giá trị đặc trưng về khí hậu, cảnh quan sinh thái, danh thắng độc đáo gắn với văn hóa bản địa để hình thành các sản phẩm văn hóa đặc thù, có giá trị và sức cạnh tranh cao.

Phát triển trong không gian kết nối chặt chẽ với TP. Đà Lạt, Khu DLQG hồ Tuyền Lâm, các điểm du lịch trọng điểm khác của tỉnh Lâm Đồng. Hình thành mối liên kết với các khu, điểm du lịch trọng điểm khác trong vùng du lịch Tây Nguyên.

Bên cạnh đó, Sở cũng đưa ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, Khu DLQG Đankia – Suối Vàng trở thành Trung tâm du lịch của vùng Tây Nguyên và cả nước với hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hình thành được thương hiệu và sản phẩm du lịch đặc trưng, có đóng góp quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cụ thể, phấn đấu đến năm 2030 đón khoảng 5 triệu lượt khách; trong đó, khách quốc tế đạt 100 nghìn lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.500 tỉ đồng, phát triển cơ sở lưu trú lên 7.000 buồng, tạo việc làm trực tiếp cho khoảng 7.000 lao động.

Định hướng phát triển và giải pháp thực hiện

Theo báo cáo của Sở VVHTTDL, để phát triển Khu DLQG Đankia – Suối Vàng giai đoạn từ nay đến 2030 gồm có 5 định hướng, gồm:

Thứ nhất: Phát triển thị trường khách du lịch. Tập trung và duy trì khai thác thị trường khách du lịch trong nước, ưu tiên thu hút thị trường khách du lịch Tây Âu, Bắc Mỹ, Đông Bắc Á… đồng thời, từng bước tiếp cận, khai thác các phân khúc thị trường khách du lịch quốc tế có mức chi tiêu cao đến từ Đông Âu, Bắc Âu, Australia, New Zealand…

Thứ 2: Phát triển các sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi giải trí; du lịch gắn với sinh thái nông nghiệp và dược liệu... Bên cạnh đó, cũng cần chú ý đến các sản phẩm du lịch phụ trợ gồm: Du lịch lễ hội, du lịch văn hóa – tâm linh, du lịch mua sắm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và nông sản của địa phương, ẩm thực.

Thứ 3: Tổ chức các tuyến du lịch quốc tế thông qua đường hàng không và đường bộ, đồng thời đẩy mạnh hơn nữa các tuyến du lịch nội địa trong và ngoài tỉnh.

Thứ 4: Định hướng phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch như hệ thống cơ sở lưu trú, cơ sở dịch vụ thương mại, ẩm thực, cơ sở vui chơi giải trí, thể thao.

Thứ 5: Định hướng đầu tư, huy động hiệu quả mọi nguồn lực để đầu tư phát triển Khu DLQG Đankia – Suối Vàng.

 

Bản đồ quy hoạch mạng lưới các khu, điểm du lịch tiềm năng và các dự án ưu tiên đầu tư

Về giải pháp thực hiện quy hoạch gồm có các giải pháp về cơ chế chính sách, quy hoạch và quản lý quy hoạch, đầu tư và thu hút vốn đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học và công nghệ, xúc tiến, quảng bá và phát triển thị trường, liên kết phát triển du lịch, bảo vệ tài nguyên môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa địa phương, bảo đảm an sinh xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng…

Cũng trong dịp này, tỉnh Lâm Đồng đã công bố 17 dự án ưu tiên đầu tư phát triển vào Khu DLQG Đankia – Suối Vàng. Được phân thành 2 nhóm gồm: nhóm dự án phát triển kết cấu hạ tầng khung Khu du lịch (6 dự án) và nhóm dự án phát triển cơ sở vật chất phục vụ du lịch (11 dự án). Sau đó sẽ chia làm 2 phân kỳ thực hiện là từ nay đến 2025 và từ  sau 2025 đến 2030. Dự kiến kết thúc phân kỳ thứ nhất sẽ có 5 dự án được hoàn thành.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Phan Văn Đa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu Sở VHTTDL phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương có liên quan thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát, đôn đốc, quản lý chặt chẽ tất cả các hoạt động du lịch diễn ra tại Khu DLQG Đankia – Suối Vàng, nhằm đảm bảo trong quá trình đầu tư, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà đầu tư theo đúng quy hoạch và quy định của pháp luật.

Với 2 địa phương trực tiếp nằm trong Khu quy hoạch là TP. Đà Lạt và huyện Lạc Dương, ông Đa cũng chỉ đạo cần sớm công bố rộng rãi đồ án quy hoạch cho nhân dân và tuyên truyền cho người dân thấy được lợi ích của khu DLQG Đankia – Suối Vàng mang lại, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân trong qua trình thực hiện.

THÀNH KHIÊM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top