Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Lãng phí như vậy sao chấp nhận được?

Thứ Sáu 26/10/2018 | 09:08 GMT+7

VHO- Thông tin hàng ngàn mét khối gỗ từ các loại cây xanh bị đốn hạ ở TP.HCM đang phơi nắng, phơi mưa dẫn đến gỗ bị mục, giảm chất lượng, giá trị khiến dư luận hết sức bức xúc, bất bình. Đặc biệt, trong số gỗ này có nhiều loại quý hiếm, có giá trị cao như sao đen, sọ khỉ... bị đốn hạ, tập kết rồi... bỏ quên!

Có thể nói, nếu được đấu giá kịp thời thì số gỗ này sẽ mang lại nguồn thu khá lớn cho ngân sách nhà nước. Bởi nhu cầu sử dụng gỗ tự nhiên hiện nay rất lớn, nhất là phục vụ cho việc gia công đồ gỗ xuất khẩu cũng như làm đồ gia dụng trong gia đình. Do đó, chỉ cần cơ quan chức năng đưa ra đấu giá là chắc chắn có nhiều người đăng ký mua.

Việc để hàng ngàn mét khối gỗ dầm mưa, dãi nắng dẫn đến mục nát, mất dần giá trị là một sự lãng phí rất lớn tài sản nhà nước. Bởi lẽ, như vậy vừa lãng phí tài nguyên quý giá, lãng phí tài sản nhà nước, vừa thất thu ngân sách khá lớn.

Lãng phí còn nguy hiểm “hơn cả tham ô”. Do đó, để lãng phí hàng ngàn m3 gỗ quý ngay tại trung tâm TP.HCM, nơi người dân có nhu cầu rất lớn về gỗ gia dụng, gỗ trang trí... là không thể chấp nhận được! Trong khi vì lấy gỗ mà nhiều cánh rừng phòng hộ, rừng nguyên sinh đã bị tàn phá không thương tiếc thì tại đô thị lớn, nhu cầu lớn lại bỏ không, lãng phí.

Vì vậy, cơ quan chức năng cần sớm có phương án đưa ra số gỗ này ra đấu giá công khai nhằm bổ sung nguồn thu cho ngân sách. Đồng thời, xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong việc để hàng ngàn mét khối gỗ nhiều năm mà không có phương án xử lý, đưa ra đấu giá. Đây có thể coi là hành vi thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, gây lãng phí tài sản nhà nước cần phải xem xét xử lý nghiêm.

Điều này không những hạn chế tình trạng lãng phí, thất thoát tài sản nhà nước diễn ra tràn lan như hiện nay, mà đồng thời có tác dụng cảnh báo, răn đe, phòng ngừa các trường hợp tương tự về sau. 

PHẠM VĂN CHUNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top