Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020: Liệu có đủ sức phân hoá?

Thứ Tư 12/08/2020 | 10:48 GMT+7

VHO- Phải chia làm hai đợt vì ảnh hưởng của dịch bệnh, hàng trăm thí sinh thi lại do sai sót của giám thị, đa số các trường ĐH-CĐ phải sửa lại phương án tuyển sinh... là những sự kiện nổi bật của kỳ thi THPT Quốc gia 2020 vừa kết thúc đợt 1 vào chiều ngày 10.8.

Họp báo kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2020

Bên cạnh đó, nhiều trường ĐH còn lo lắng liệu với quan điểm của Bộ GD&ĐT là kỳ thi này sẽ chỉ tập trung vào mục đích chính là tốt nghiệp THPT, nhằm đánh giá mặt bằng chất lượng học sinh phổ thông cả nước, đúng như tên gọi của nó là “Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020”, thì chất lượng thí sinh có đủ để các trường dựa vào đó tuyển sinh hay không?

Những điểm nhấn đặc biệt

Sáng qua 11.8, 115 thí sinh của tỉnh Điện Biên đã được bố trí thi lại môn Địa lý bằng đề dự bị với thời gian 50 phút trong 7 phòng thi. Việc triển khai thi lại được thực hiện nghiêm theo đúng các quy định với an ninh được thắt chặt. Để đảm bảo buổi thi diễn ra an toàn trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các thí sinh được yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt. Trước đó, theo thông báo của Bộ GD&DT, 14 giám thị của 7 phòng thi ở Điện Biên phát đề chậm, làm hụt thời gian làm bài của thí sinh nhưng lại không bù giờ. Sau đó, các cán bộ này đã không kịp thời báo cáo với lãnh đạo điểm thi để có giải pháp phù hợp. Vì sự cố đó, 117 thí sinh bị ảnh hưởng đã được thi lại môn Địa lý vào ngày 11.8. Tại buổi thi lại, nhiều thí sinh tỏ ra khá mệt mỏi, nhưng đa số các em đều đồng thuận với phương án này.

Cũng trong buổi sáng qua 11.8, một thí sinh của Bình Phước đã hoàn thành tốt bài thi Địa lý bổ sung với đề dự bị. Đây là trường hợp thí sinh phải thi bổ sung môn Địa lý tại điểm thi Trường THPT Phú Riềng do cả giám thị và thí sinh đều nghĩ được miễn thi môn Địa lý. Cùng thời gian vào sáng 11.8, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh đã hoàn thành tổ chức thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế cho 1 phòng gồm 7 thí sinh tại điểm thi Trường THPT Yên Phong số 1, huyện Yên Phong. Trước đó, sáng 9.8 tại phòng thi số 0142, điểm thi Trường THPT Yên Phong 1, trong giờ thi môn Ngữ văn, 2 cán bộ coi thi đã ký vào ô dành cho giám khảo chấm thi. Đến 8 giờ 50 phút, các cán bộ coi thi phát hiện ký nhầm nhưng không báo cáo lãnh đạo điểm thi mà tự ý cho thí sinh chép lại bài vào tờ giấy thi mới, sau đó thu bài của thí sinh theo đúng thời gian quy định. Việc chép lại bài của thí sinh được đánh giá là đã ảnh hưởng tới thời gian làm bài thi nên số thí sinh bị ảnh hưởng phải thi lại bằng đề dự bị.

Do kỳ thi THPT 2020 phải chia làm 2 đợt nên rất nhiều trường ĐH-CĐ phải sửa phương án tuyển sinh. Tuy nhiên, cán bộ tuyển sinh của một số trường cũng cho biết, việc tuyển sinh căn cứ vào kết quả thi tốt nghiệp THPT vài năm gần đây đã giảm dần và cũng chỉ là 1 trong nhiều phương án tuyển sinh. “Chính vì có nhiều phương án tuyển sinh lại vừa phải chia nhỏchỉ tiêu dành cho các đợt thi nên điểm chuẩn vào một số trường có thể sẽ tăng”, một cán bộ tuyển sinh dự đoán.

 Đề thi Toán năm nay được đánh giá là khá dễ

Đề thi chưa có sự phân hoá đồng đều giữa các môn

Nhìn vào đề thi tốt nghiệp THPT năm nay, nhiều cán bộ giáo viên các trường THPT đánh giá chưa có sự phân hóa đồng đều giữa các môn, bên cạnh đó còn có độ chênh lệch ở từng môn về mức độ dễ khó, nhất là hai bài thi Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Theo giới chuyên môn, đề thi tổ hợp Khoa học xã hội có khoảng 75% số câu hỏi ở mức độ nhận biết - thông hiểu; 25% câu hỏi còn lại ở mức độ vận dụng và vận dụng cao dùng để phân hóa cho mục tiêu xét tuyển ĐH. Đề thi môn Lịch sử có sự tương đồng với đề tham khảo lần 2, đáp ứng mục tiêu xét tốt nghiệp khi có tới 70% câu hỏi thuộc phần lịch sử Việt Nam và 30% câu hỏi thuộc phần lịch sử thế giới, phần lớn thuộc kiến thức lớp 12 (90%). Đối với môn Địa lý, đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12 với 75% thuộc mức độ nhận biết - thông hiểu, trong đó có 14 câu hỏi sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam (chiếm 35% tổng số câu hỏi trong đề thi). Các câu hỏi cực khó thuộc chuyên đề địa lí tự nhiên và địa lí vùng kinh tế nằm ở dạng bài so sánh, câu hỏi liên chuyên đề và đảm bảo tính phân hóa cho mục tiêu tuyển sinh. Ở môn Giáo dục công dân, 75% câu hỏi thuộc mức độ nhận biết - thông hiểu; 25% câu hỏi còn lại bắt đầu có sự phân hóa.

Ở bài thi Khoa học tự nhiên, đối với môn Vật lý, so với đề tham khảo lần 2, đề thi không có sự khác biệt về độ phủ kiến thức cũng như độ khó, đáp ứng tốt mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp cho học sinh. 30% câu hỏi của đề thi thuộc mức độ vận dụng để đáp ứng mục tiêu xét tuyển. Ở môn Hóa học có tới 75% câu hỏi ở mức độ nhận biết - thông hiểu. Tương tự như đề tham khảo lần 1, các câu hỏi vận dụng cao đều thuộc kiến thức học kì I của lớp 12. Trong đề có 4 câu hỏi cực khó, các câu hỏi này không có nhiều khác biệt so với đề tham khảo lần 2, chủ yếu thuộc kiến thức học kì I của lớp 12. Ở môn Sinh học, câu hỏi phân bổ kiến thức chủ yếu ở chương trình lớp 12 chiếm 85%, lớp 11 chiếm 12,5% và còn lại thuộc chương trình lớp 10; có khoảng 45% câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết, 20% thuộc cấp độ thông hiểu, đây là những câu dễ đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp THPT; 25% ở cấp độ vận dụng và khoảng 10% ở cấp độ vận dụng cao. Điều này cho thấy với mục tiêu xét tuyển ĐH phổ điểm này sẽ khá rõ ràng.

Còn ở ba môn thi độc lập là Ngoại ngữ, Toán và Ngữ văn, phần lớn học sinh cho biết đề thi không khó nhưng khá dài, đặc biệt là câu nghị luận văn học. Còn theo các giáo viên, đề thi bám sát cấu trúc của đề tham khảo lần 2 do Bộ GD&ĐT công bố, nhưng lại khó phân loại thí sinh. Thầy Nguyễn Văn Cải, giáo viên môn Ngữ văn, Phó hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung, TP.HCM, cho biết: “Đề năm nay là vừa sức với thí sinh, nội dung đề nằm trong phần trọng tâm, trọng điểm của chương trình THPT, đặc biệt là lớp 12. Bên cạnh đó, đề cũng có 2 câu khá hay, là câu 4 của phần đọc - hiểu và câu nghị luận xã hội. Việc yêu cầu thí sinh viết về vấn đề “trân trọng cuộc sống mỗi ngày” vừa mang tính định hướng, giáo dục, vừa kiểm tra được khả năng trình bày của học sinh. Tuy nhiên, câu hỏi phần nghị luận văn học thuộc dạng an toàn, chưa đáp ứng được mong đợi của nhiều giáo viên là sẽ mới mẻ hơn, đòi hỏi thí sinh phải tư duy nhiều hơn. Nhìn chung, đề thi năm nay đạt được mục đích xét tốt nghiệp THPT cho thí sinh, nhưng việc phân loại thí sinh thì khó đạt được”.

TS Trần Nam Dũng, Phó Hiệu trưởng trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM), đánh giá đề Toán năm nay khá dễ, thí sinh học lực khá hoàn toàn có thể làm được điểm 8. “Đề có 10 câu cuối là câu khó để phân loại thí sinh nhưng có đến một nửa trong số đó cách hỏi chưa hay, nặng tính kỹ thuật mà không có ý nghĩa Toán học, chưa nói đến tính thực tế”, TS Dũng nhận xét đồng thời cũng cho rằng đề thi khó phân loại được thí sinh top đầu.

Nhiều chuyên gia giáo dục dự đoán phổ điểm năm nay có thể sẽ cao hơn năm ngoái, từ đó có thể rút ra nhận định, điểm chuẩn vào các trường ĐH-CĐ cũng sẽ nhích lên. Hiện các trường ĐH đang gấp rút hoàn thiện công tác tuyển sinh nhưng vẫn phải chờ kết quả thi từ Bộ GD&ĐT, trong khi đó, đợt thi THPT 2020 thứ 2 tới nay vẫn chưa được ấn định thời gian. 

 QUỐC HÙNG - THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top