Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Xung quanh việc lựa chọn sách giáo khoa ở một số địa phương: Nhiều câu hỏi chờ lời đáp

Thứ Sáu 05/06/2020 | 11:13 GMT+7

VHO-  Lần đầu tiên, giáo viên và lãnh đạo các trường đóng vai trò quyết định trong việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) nào để dạy trong trường học. Và khi việc chọn SGK chương trình mới vừa kết thúc thì dư luận vẫn còn đặt ra nhiều câu hỏi.

 Chọn SGK mới tại Trường Tiểu học thị trấn Yên Viên (Đông Anh, Hà Nội) Ảnh: ĐỨC HẠNH

Đó là, việc chọn các bộ sách, các cuốn SGK mới liệu đã khách quan, minh bạch? Một số tỉnh, thành tập trung chọn SGK của 1 Nxb có bất thường? Đồng thời cách chọn SGK hiện đang được áp dụng liệu đã thỏa mãn nguyện vọng của đa số giáo viên, cán bộ quản lý, phụ huynh học sinh?...

Không có chuyện Bộ “làm ngơ” cho các địa phương

Trước những vấn đề trên, theo ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT), quá trình triển khai Thông tư số 01 của Bộ GD&ĐT về hướng dẫn chọn SGK sử dụng trong các cơ sở giáo dục đã được các trường thực hiện đúng quy trình. Sau đó Sở GD&ĐT tổng hợp kết quả, báo cáo UBND tỉnh và gửi kết quả này về Bộ. Cho tới nay 63 tỉnh, thành phố đã có báo cáo kết quả lựa chọn SGK gửi Bộ GD&ĐT. Trong đó có 61 tỉnh, thành lựa chọn SGK từ 3 bộ trở lên, 35 tỉnh chọn cả 5 bộ, riêng Long An và Khánh Hòa chỉ chọn 1 bộ.

Cũng theo Bộ này, dựa trên phân tích kết quả chung có thể nói các địa phương đã chỉ đạo nhà trường thực hiện lựa chọn SGK theo đúng tinh thần của Thông tư 01, và tôn trọng kết quả lựa chọn SGK của nhà trường, hội đồng được thành lập tại các trường tiểu học. Cụ thể, 5 bộ SGK đã được phê duyệt có tỷ lệ chọn khá đồng đều, bộ SGK được chọn nhiều nhất cũng chỉ chiếm khoảng 30%, bộ sách được chọn ít nhất khoảng trên dưới 10%, còn lại nằm trong khoảng 14-15-20%. Qua thống kê cũng cho thấy, Nxb Giáo dục VN có tỷ lệ bình quân chọn sách nhiều nhất. Về bộ sách Cánh diều, 100% các trường tại Sơn La chọn SGK 5 môn Toán, Đạo đức, Âm nhạc, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm trong bộ sách này. Phú Thọ có 100% các trường chọn SGK 4 môn Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên xã hội, Giáo dục thể chất. Thái Nguyên cũng có 100% các trường chọn SGK 3 môn: Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên xã hội. Nam Định với 100% các trường chọn SGK 2 môn tiếng Việt, Tự nhiên xã hội...

Đặc biệt, các tỉnh Long An và Khánh Hòa có báo cáo toàn tỉnh chỉ chọn bộ SGK duy nhất (Long An là Cánh diều và Khánh Hòa là Kết nối tri thức với cuộc sống). Rà soát bước đầu cho thấy, tại Long An tỷ lệ các trường chọn bộ SGK Cánh diều là khoảng hơn 70%, còn lại là đa dạng các bộ sách khác. Tại Khánh Hòa, phần lớn các trường chọn bộ SGK Kết nối tri thức với cuộc sống. Nhưng Sở GD&ĐT của 2 tỉnh này lại báo cáo với tỉnh và thống nhất 100% các trường thực hiện bộ SGK này. Theo Bộ GD&ĐT, ở khâu tổng hợp kết quả và báo cáo UBND tỉnh, báo cáo Bộ thì hai Sở GD&ĐT của Long An và Khánh Hòa đã làm sai với Thông tư 01 của Bộ GD&ĐT. Quan điểm của Bộ là không có lý do gì để cho phép một địa phương thực hiện duy nhất bộ SGK nào đó trong khi thực tế các trường chọn từ nhiều bộ SGK khác nhau. Do vậy, không thể có chuyện nói rằng Bộ “làm ngơ” cho các địa phương.

Chỉ có điều Bộ GD&ĐT phải có các văn bản báo cáo chính thức mới có ý kiến chỉ đạo cụ thể. Mặc dù vậy, ông Thái Văn Tài cũng cho rằng, nếu ở một địa phương hay đơn vị nào đó, việc lựa chọn chỉ tập trung cho một bộ sách thì cũng phải tôn trọng những sự lựa chọn như vậy. Ông Tài cũng khẳng định các bộ SGK đều đảm bảo đáp ứng chương trình và sự lựa chọn chỉ để dạy và học thuận lợi hơn thôi.

Có hay không sự bất thường?

Trả lời câu hỏi, hiện có một số tỉnh, thành tập trung chọn tới trên 90% đối với 1 bộ SGK thì có bất thường không, ông Thái Văn Tài khẳng định, trách nhiệm chọn SGK là của các cơ sở giáo dục phổ thông, các tiêu chí lựa chọn được giao cho các địa phương xây dựng trong đó có 2 tiêu chí lớn. Thứ nhất là điều kiện kinh tế, văn hóa, lịch sử, địa lý địa phương, thứ 2 là điều kiện tổ chức dạy học của địa phương, đối tượng dạy và học thế nào cho phù hợp nhất. Việc lựa chọn SGK còn có đại diện cha mẹ học sinh như một sự giám sát xã hội. Thành phần này không đặt nặng chuyên môn, đặt nặng yếu tố quyền lợi của người học, biết con em học thế nào. Nó cũng là yếu tố giúp quá trình lựa chọn rõ ràng minh bạch, như vậy việc lựa chọn SGK như thế nào hoàn toàn do trường. Ngoài ra, các mạch kiến thức trong SGK được thiết kế theo chương trình, cụ thể bằng các quy định về chủ đề học tập cần đạt tới của từng môn học.

Như vậy chọn các môn khác nhau của các bộ SGK không ảnh hưởng mạch kiến thức và chương trình. Bởi thế, một số trường tiểu học tuy đã chọn “cứng” SGK các môn ở các bộ SGK khác nhau nhưng vẫn chọn lọc các mặt nổi trội, thích hợp ở các bộ SGK khác để đưa vào phân phối chương trình. Về sự lo ngại liệu có khó khăn trong việc cung ứng SGK, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết Bộ đã có văn bản yêu cầu các Nxb thực hiện trách nhiệm của mình về cung ứng SGK sau khi đã tổng hợp các kết quả lựa chọn. Các Nxb dù được chọn nhiều hay ít SGK đều phải thực hiện cam kết, tránh tình trạng quá tải, hoặc lơ là...

Mặc dù việc chọn SGK cho năm học mới cơ bản đã được hoàn thành nhưng nhiều băn khoăn vẫn còn đó. Một số chuyên gia giáo dục cho rằng, việc lựa chọn các bộ SGK vẫn chưa thể hiện sự đã dạng hóa khi phần lớn các bộ SGK vẫn thuộc một Nxb và một số đơn vị thuộc ngành GD&ĐT. Một số băn khoăn khác cũng chưa được làm rõ là liệu có sự “vận động hành lang” của các đơn vị có SGK hay không và việc một số địa phương cố tình “làm tròn số” để cả tỉnh chọn 1 bộ SGK nhưng không hề có biện pháp xử lý kể cả xử lý nội bộ...? 

QUỐC HÙNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top