Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng mong muốn Vùng KTTĐ phía Nam về đích ‘hùng cường’ sớm 10 năm

Chủ Nhật 31/05/2020 | 16:12 GMT+7

VHO- Thủ tướng cho rằng, TP.HCM cùng 7 tỉnh còn lại sẽ là “bát giác kim cương”, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ về đích sớm hơn ít nhất 10 năm so với cả nước trong mục tiêu Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, tức là trở thành một vùng hùng cường vào năm 2035.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều này khi kết luận hội nghị với các tỉnh, thành phố Vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) phía Nam vào chiều 30/5 tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cùng dự hội nghị có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.

Đại diện các tỉnh, thành phố trong vùng cam kết hoàn thành chỉ tiêu kinh tế, xã hội của năm 2020, đồng thời kiến nghị với Thủ tướng nhiều vấn đề.

Tỉnh Đồng Nai kiến nghị Trung ương tập trung ưu tiên quy hoạch đầu tư các công trình hạ tầng mang tính liên kết vùng, đặc biệt là tuyến đường cao tốc, hệ thống đường vành đai TP.HCM, hệ thống cảng logictics. Trước mắt, đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây; mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Vành đai 3, Vành đai 4…

Tỉnh Bình Phước kiến nghị sớm đầu tư tuyến cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành – Hoa Lư và tuyến đường sắt từ Dĩ An đi Hoa Lư nhằm giảm áp lực vận tải cho Quốc lộ 13, Quốc lộ 14 phục vụ phát triển các tỉnh, thành trong Vùng KTTĐ phía Nam với các tỉnh, thành Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long.

Tỉnh Tây Ninh đề nghị Chính phủ thành lập Hội đồng vùng, do một Phó Thủ tướng làm Chủ tịch để tổ chức hoạt động được tốt hơn bên cạnh những cơ chế cụ thể, đồng bộ  để triển khai liên kết vùng. 

Ông Michael Kelly, Chủ tịch điều hành cấp cao, kiêm Tổng Giám đốc Điều hành ACDL – Chủ đầu tư dự án The Grand Hồ Tràm Strip (Bà Rịa – Vũng Tàu)- dự án du lịch lớn nhất của Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, Việt Nam nhận được sự chú ý của toàn thế giới về thành công trong chống dịch COVID-19, là một trong những quốc gia đầu tiên mở cửa lại nền kinh tế. Việt Nam hiện có nhiều cơ hội để thu hút dòng vốn đầu tư mới. Cho biết về kế hoạch mở rộng quy mô đầu tư vào Bà Rịa – Vũng Tàu, ông đề xuất tổ chức chiến dịch quảng bá về Việt Nam là điểm đến an toàn.

Ông cũng như một số nhà đầu tư mong muốn Chính phủ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Theo ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, giảng viên Trường chính sách công và quản lý Fulbright, nếu nền kinh tế như chiếc lò xo bị nén, đang bung ra hậu dịch COVID-19 thì Vùng KTTĐ phía Nam phải là lò xo bung ra mạnh nhất khi chiếm trên 45% GDP cả nước.

Vùng có thiên thời là sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và phải có liên kết vùng thì sẽ có địa lợi. Nhân hòa chính là hành động, lãnh đạo địa phương phải có sự trăn trở về sự phát triển của mình.

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM bày tỏ vui mừng, đánh giá cao Nghị quyết 84 của Chính phủ vừa được ban hành để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Hầu hết kiến nghị của doanh nghiệp đã được ghi nhận, xử lý qua Nghị quyết này. Ông cho rằng, việc đưa Nghị quyết 84 nhanh chóng vào cuộc sống là hành động quan trọng nhất.

Lãnh đạo các bộ bày tỏ vui mừng trước quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu năm 2020 của các tỉnh, thành phố Vùng KTTĐ phía Nam, khẳng định luôn đồng hành, ủng hộ các địa phương trong quá trình phát triển.

Ghi nhận kiến nghị của các tỉnh, thành Vùng KTTĐ phía Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ giải quyết cụ thể từng kiến nghị, “không phải nói cho qua chuyện mà nói là làm, có hành động chỉ đạo cụ thể”.

Nói về ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến thế giới chao đảo, Thủ tướng nêu rõ, chúng ta vượt muôn vàn khó khăn, thách thức, đã kiểm soát, đẩy lùi được dịch bệnh, không để người dân nào, gia đình nào có vành khăn tang trên đầu vì dịch bệnh. Đây là thắng lợi bước đầu quan trọng, là thời cơ, làm nền tảng cho sự phát triển nhanh hơn. Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý không được chủ quan khi hiện nay chưa có vaccine, dịch bệnh diễn biến phức tạp tại nhiều nước.

Về kinh tế, Thủ tướng bày tỏ trân trọng quyết tâm của các tỉnh, thành phố Vùng KTTĐ phía Nam chưa thay đổi mục tiêu kế hoạch Nhà nước năm 2020. Vì thế, “Hội nghị này chỉ bàn tiến chứ không bàn lùi”. Điều này có ý nghĩa quan trọng khi đây là Vùng KTTĐ lớn nhất cả nước, đóng góp cho Việt Nam hùng cường, thịnh vượng. Trong tương lai gần, đây sẽ là vùng siêu đô thị, có quy mô hàng đầu khu vực Đông Nam Á và cả Đông Á. “Còn tương lai gần đó là 10 năm, 20 năm hay 30 năm nữa thì đó là ý chí, hành động, sáng tạo của chúng ta”. Một vùng phát triển kinh tế nhưng môi trường sống trong lành, Thủ tướng cho rằng, TP.HCM và 7 tỉnh còn lại sẽ là “bát giác kim cương” ở đây. Do đó, Vùng KTTĐ phía Nam sẽ đạt mục tiêu, về đích sớm hơn ít nhất 10 năm trong mục tiêu Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, tức là trở thành một vùng hùng cường vào năm 2035.

Vì thế, theo Thủ tướng, cả vùng phải đoàn kết, cùng nhau nắm tay cùng phát triển trong một tầm nhìn mới, một ý chí, nghị lực, khát vọng của từng cá nhân lãnh đạo, cá nhân doanh nhân, từng địa phương, dám dấn thân, dám đổi mới sáng tạo, dám chịu trách nhiệm với sự phát triển của đất nước.

Đề cập đến ý kiến của ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, Thủ tướng nêu rõ, vùng có thiên thời, địa lợi, nhân hòa.

Về các kiến nghị, đề xuất của các địa phương trong vùng, Thủ tướng giao các cơ quan nghiên cứu đề án về cơ chế đặc thù cho vùng KTTĐ, trong đó có Vùng KTTĐ phía Nam, bao gồm vấn đề ngân sách. Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu một gói hỗ trợ đầu tư từ ngân sách Trung ương để hỗ trợ các địa phương đầu tư sớm một số công trình hạ tầng giao thông kết nối quan trọng, cấp bách.

Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu các giải pháp để đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ việc tham gia của các tổ chức tín dụng đối với các dự án PPP trong lĩnh vực giao thông, một số dự án quan trọng cấp bách khác.

Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu điều chỉnh ngay quy hoạch sử dụng đất để dành đất cho các khu công nghiệp, khu đô thị phù hợp. Bộ Kế hoạch và Đầu tư điều chỉnh, bổ sung quy hoạch khu công nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển của các địa phương, của vùng, quốc gia nhằm đón nhận làn sóng đầu tư mới.

Thủ tướng cho rằng, phải chống cho được một số việc, ví dụ như chỉ làm gia công giá trị thấp, tiếp nhận dự án ảnh hưởng xấu đến môi trường sống của nhân dân, tình trạng thôn tính doanh nghiệp Việt Nam thông qua mua bán, sáp nhập…

Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu đề xuất lập dự án kết nối các loại hình giao thông kết nối các khu công nghiệp, khu kinh tế, kể cả dự án cầu Phước An mà sáng 30.5 Thủ tướng đã đi thị sát.

CHINHPHU.VN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top