Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bệnh viện Nhi TƯ triển khai hệ thống hỗ trợ tuyến dưới chẩn đoán, điều trị bệnh cho trẻ từ xa

Thứ Sáu 29/05/2020 | 16:14 GMT+7

VHO- Ngày 29.5 tại Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương đã chính thức đưa hệ thống hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa (Telehealth) vào phục vụ công tác khám, chẩn đoán, điều trị, phòng bệnh cho trẻ em và đào tạo cán bộ y tế tại cơ sở theo hình thức trực tuyến.

6 điểm cầu từ các bệnh viện: Bệnh viện đa khoa huyện Sốp Cộp (Sơn La); Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, Trung tâm Sản Nhi  (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ), Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh; Bệnh viện Sản Nhi Hà Nam và Trung tâm ECHO – Hoa Kỳ đã kết nối với Trung tâm điều hành tại Bệnh viện Nhi Trung ương để được các chuyên gia đầu ngành thuộc nhiều lĩnh vực Nhi khoa của Bệnh viện: cấp cứu Nhi, tim mạch trẻ em, ngoại nhi, hồi sức sơ sinh, chẩn đoán hình ảnh, giải phẫu bệnh… tư vấn, hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhi ở địa phương.

Đầu cầu Bệnh viện Nhi Trung ương với sự tham gia của lãnh đạo và các chuyên gia đầu ngành ở nhiều lĩnh vực

Mở đầu cuộc hội chẩn, bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đề nghị hội chẩn về trường hợp một bệnh nhi 23 ngày tuổi nhập viện với các triệu chứng khó thở, tím tái người. Với kết quả chụp chiếu, các bác sĩ tại đây đã chẩn đoán bé bị hẹp van tim và xin hỗ trợ điều trị. Từ xa, các bác sĩ của Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Nhi đã xem trực tuyến hình ảnh phim và chỉ rõ, bé bị hẹp van phổi, sau đó ép vào van tim, và sống được đến hôm nay cũng là may mắn; trong khi đó van tim của bé hoàn toàn bình thường. Vì vậy, việc điều trị cho bé là cần nong van phổi. Sau 20 phút chuẩn bị, các bác sĩ tại Quảng Ninh đã thành công trong việc nong van phổi cho bé dưới sự hỗ trợ từ xa của Bệnh viện Nhi Trung ương.

Cũng trong buổi hội chẩn, từ đầu cầu Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh cũng đề nghị hội chẩn cho một bé 5 tuổi có u vùng đỉnh chẩm. Qua các hình ảnh được chiếu trên màn hình từ xa, TS Mai Hương, Trưởng Khoa Huyết học lâm sàng của Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, đây là một chẩn đoán chắc chắn bệnh nhi mắc u máu ác tính, có điều trị, cần xem xét có can thiệp hay không? Nếu như tổn thương ở 2 vị trí trở lên, hoặc có tổn thương xương đá, vùng xương đỉnh thì buộc phải điều trị ngay. Nhưng chúng ta cần phải đánh giá tổn thương xương đỉnh nữa không? Vì vậy, trước mắt cần phải điều trị quyết liệt trong vòng 6 tuần, sau đó sẽ đánh giá xem bệnh nhân có tiến triển không và có quyết định điều trị 6 tuần tiếp nữa hay không. Cần làm thêm xét nghiệm để đưa ra các ổ tổn thương, Bệnh viện Nhi sẵn sàng hỗ trợ trong điều trị tiếp tục cho bệnh nhân này.

Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đề nghị hội chẩn, điều trị về một bệnh nhi bị ung thư

Các bệnh viện ở những đầu cầu còn lại đều đề nghị hội chẩn những bệnh nhân nặng tại địa phương, như trẻ bị teo thực quản bẩm sinh cùng nhiều bệnh lý phức tạp kèm theo, tư vấn, phân tích kết quả giải phẫu bệnh cho bệnh nhi, phân tích tình huống ca vận chuyển cấp cứu Nhi khoa... GS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương khẳng định: Hỗ trợ, chẩn đoán, cấp cứu ban đầu quan trọng, từ đó quyết định tới việc điều trị bệnh nhân. Do đó, với việc triển khai hệ thống hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa, Bệnh viện Nhi Trung ương mong muốn hỗ trợ bác sĩ tại các cơ sở y tế vùng sâu, vùng xa có điều kiện học tập, nâng cao trình độ chuyên môn thông qua việc trao đổi, chia sẻ, hỗ trợ các ca bệnh khó, phức tạp từ các bác sĩ đầu ngành, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Nhi khoa; qua đó từng bước cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe trẻ em tại cơ sở.

Cũng theo GS.Lê Thanh Hải, Ban Giám đốc Bệnh viện đã từng ấp ủ và thử nghiệm triển khai hệ thống Telemedicine phục vụ cho hoạt động đào tạo, chỉ đạo tuyến từ cách đây hơn 10 năm. Tuy nhiên tại thời điểm đó, hạ tầng đường truyền Inernet chưa đảm bảo, chi phí cao đồng thời chưa có hành lang pháp lý nên đành tạm gác lại. Đến nay, khi chúng tôi đã chuẩn bị tốt nhất các điều kiện về đường truyền, kết nối, nhân lực, đồng thời thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Y tế nên bệnh viện tự tin triển khai hệ thống Telehealth. Đây cũng là những bước đi thử nghiệm đầu tiên của hành trình dài hướng đến cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em tại cộng đồng thông qua các hoạt động hội chẩn, khám, tư vấn, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật.

Trước đó, ngày 18.4, hệ thống Telehealth (do Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) triển khai) đã chính thức được khai trương tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo Bộ Y tế; Bộ TT-TT. Việc tiếp tục ứng dụng hệ thống này tại Bệnh viện Nhi Trung ương là những bước đi quan trọng giúp cho việc nhân rộng mô hình Telehealth trong việc khám, tư vấn, hỗ trợ chẩn đoán, đào tạo cho hệ thống y tế cơ sở trong tương lai. “Khám chữa bệnh từ xa sẽ giúp giảm quá tải các bệnh viện tuyến cuối, các bệnh nhân nặng không phải đi xa để được khám, chữa bệnh chất lượng. Đồng thời, dần dần trở thành thói quen của người dân”, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương nhấn mạnh.

Q.HOA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top