Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tuổi trẻ Bộ VHTTDL hiến máu tình nguyện

Thứ Sáu 29/05/2020 | 11:01 GMT+7

VHO- Ngày 28.5, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ VHTTDL, Trường CĐ Du lịch Hà Nội phối hợp với Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức Lễ phát động Hiến máu tình nguyện năm 2020. Từ sáng sớm, hàng trăm sinh viên của Trường cùng đông đảo các đoàn viên, thanh niên ở các đơn vị của Bộ VHTTDL đã có mặt để đăng ký hiến máu tình nguyện.

 Đông đảo sinh viên và thanh niên hiến máu tại Trường CĐ Du lịch ngày 28.5

Đây là một trong những hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ VHTTDL được Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện giao tại Quyết định số 1225/QĐ- BVHTTDL ngày 6.5.2020.

Tại lễ phát động, anh Quán Văn Hải, Phó Bí thư chuyên trách Đoàn Thanh niên Bộ cho biết, ngày nay, dù khoa học đã có nhiều tiến bộ vượt bậc, nhưng vẫn chưa nghiên cứu được chế phẩm sản xuất đại trà để thay thế máu, chỉ có chính cơ thể con người mới tạo ra được sản phẩm vô giá này. Theo số liệu thống kê của Ngành y tế, hiện lượng máu chúng ta thu được chưa đáp ứng đủ nhu cầu điều trị cho bệnh nhân, đã có nhiều trường hợp tử vong đáng tiếc xảy ra do thiếu máu dự trữ. Vì vậy, các bạn đoàn viên thanh niên và học sinh, sinh viên hãy nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia hiến máu cứu người, vừa thể hiện hành động nghĩa cử cao đẹp đồng thời phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc. “Hưởng ứng ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện năm 2020, đồng thời thiết thực hưởng ứng lời kêu gọi hiến máu nhân đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, phát huy truyền thống tương thân tương ái, sẵn sàng chung tay vì cộng đồng với tinh thần Hiến máu: Nghĩa cử và trách nhiệm, tôi nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận những đóng góp của các cơ quan, đơn vị, các bạn đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên các trường thuộc Bộ đã thể hiện rõ trách nhiệm và tình cảm của mình bằng hành động thiết thực, tham gia hiến máu cứu người”, anh Quán Văn Hải nhấn mạnh.

 Sinh viên Nguyễn Thị Hiền tham gia hiến máu lần 2 Ảnh: DIỆU VY  

Có mặt từ khi lễ phát động chưa khai mạc, Nguyễn Duy Khánh (sinh viên Khoa Bếp - năm thứ 2) cùng nhóm bạn đã làm xong thủ tục đăng ký và chờ đến lượt hiến máu. Khánh cho biết, đây là lần thứ 4 anh tham gia hoạt động ý nghĩa này và anh sẽ tiếp tục chia sẻ những giọt máu của mình để cứu sống người bệnh. Thay mặt sinh viên của Trường CĐ Du lịch, Cao Ngọc Hoàng Uyên (sinh viên năm thứ 2 - Khoa Tiếng Anh) cho hay, hiến máu không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn có một số tác dụng tích cực đối với người hiến máu. Lượng máu lấy ra sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo phục vụ cho quá trình tuần hoàn. “Thật hạnh phúc khi biết rằng đâu đó trên cuộc đời này dòng máu của ta đang hòa chung vào hơi thở để giúp hồi sinh lại những mầm sống. Hạnh phúc là khi ta được sẻ chia và làm điều có ích cho xã hội, cho cuộc đời. Với những ý nghĩa đó, hiến máu nhân đạo còn hơn cả một nghĩa cử cao đẹp”, Hoàng Uyên xúc động.

Thời gian vừa qua, nhiều cơ quan, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL như Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát Kịch Việt Nam, Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc VN đã tổ chức nhiều chương trình hiến máu tình nguyện và thu hút được đông đảo cán bộ, viên chức, người lao động tích cực tham gia. Đánh giá về ý nghĩa của các hoạt động này, TS Ngô Mạnh Quân, Phó Giám đốc Trung tâm Máu Quốc gia, Trưởng khoa Vận động hiến máu (Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương) cho biết, ngay từ những tháng đầu năm, khi thời điểm dịch Covid-19 đang căng thẳng, Bộ VHTTDL đã tổ chức được nhiều chương trình hiến máu, khi đó chỉ cần 20 - 30 người tới hiến cũng là quý rồi. Các nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng đều tích cực tham gia hiến máu và góp phần lan tỏa đến người dân cả nước. Riêng Trường CĐ Du lịch cũng tổ chức nhiều đợt hiến máu, tạo thành hoạt động truyền thống thường xuyên và không còn là điều mới mẻ với mọi người. “Tại buổi hôm nay, tôi nhìn thấy nhiều gương mặt hiến máu nhắc lại, hiến máu nhiều lần. Tuy nhiên, hằng năm vào dịp tháng 5, khi các trường bắt đầu tổ chức thi và nghỉ hè thì tình trạng khan hiếm máu lại gia tăng. Năm nay, do dịch Covid-19 nên số lượng bệnh nhân và nhu cầu máu cho điều trị chưa cao, kế hoạch hiến máu tình nguyện từ đầu năm bị hoãn lại, nhưng sắp tới sẽ tiếp tục được triển khai. Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương sẽ có kế hoạch, ưu tiên ở những nhóm máu mà người bệnh đang cần, không lấy máu quá nhiều để tránh lãng phí”, Phó Giám đốc Trung tâm Máu Quốc gia cho biết. 

 THẢO LAM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top