Ngày Mùng 1 Tết ở các nước Châu Á diễn ra như thế nào?

VHO- Cùng với Việt Nam, một số quốc gia Châu Á cũng đón Tết âm lịch với nhiều tục lệ truyền thống. Vào Mùng 1 Tết, tùy vào phong tục, mỗi quốc gia có cách thức đón ngày đầu tiên của năm mới khác nhau.

Ngày Mùng 1 Tết ở các nước Châu Á diễn ra như thế nào? - Anh 1

Trung Quốc

Ngày Mùng 1 Tết được xem là ngày để thờ cúng và mời tổ tiên cùng các vị thần thánh về ăn Tết. Vào sáng Mùng 1 Tết, toàn bộ gia đình tập trung đông đủ đón năm mới, người cao tuổi nhất trong nhà sẽ phát phong bao lì xì mừng tuổi cho con cháu và khách là nam thanh nữ tú hay trẻ em tới chúc tết gia đình.

Nhiều người, đặc biệt là các Phật tử, sẽ kiêng ăn thịt và tránh sát sinh. Một số người cũng tin rằng, việc đốt lửa và sử dụng dao vào ngày đầu năm mới sẽ làm họ dông cả năm. Vì thế, những món ăn dành cho ngày hôm đó đều là những món được chế biến từ ngày hôm trước.

Mùng 1 còn là ngày để con cháu trong nhà bày tỏ lòng biết ơn đối với ông bà, cha mẹ.

Hàn Quốc

Sáng Mùng 1 Tết, người Hàn Quốc có phong tục tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ, mặc quần áo cổ truyền, uống gui balli sool-một loại rượu bổ làm cho thính giác tinh nhạy, sau đó tiến hành nghi lễ cúng tổ tiên gọi là Chesa do trưởng nam trong gia đình đứng ra làm lễ.

Mâm cúng cũng đặt các bài vị tổ tiên viết trên giấy sớ sẽ đốt đi sau khi cúng. Chủ gia đình thắp hương, khấn mời tổ tiên, cả nhà cùng bái lạy làm lễ.

Sau lễ Chesa là lễ Seba, con cháu bái lạy ông bà, cha mẹ với ý nghĩa chúc mừng năm mới và chúc may mắn. Ông bà, cha mẹ sẽ thưởng tiền hoặc vàng, ngọc hay một món quà quý nào đó tùy thuộc vào tuổi, vị trí của người con cháu trong gia đình cũng như điều kiện, hoàn cảnh của gia đình đó.

Sau đó, cả nhà cùng quây quần thụ lộc những đồ ăn vừa cúng tổ tiên; sau đó sẽ đi chúc Tết hàng xóm, người thân, đi thăm mộ tổ tiên và du xuân đến những danh lam, thắng cảnh, hoặc tới chùa.

Triều Tiên

Ngày Tết Nguyên đán ở Triều Tiên không thể thiếu hai phong tục là "đuổi quỷ" và "đốt tóc". Để "đuổi quỷ", người Triều Tiên làm một người nộm bằng rơm, nhét tiền vào trong ruột, sáng sớm Mùng 1 Tết đem vứt ra ngã tư đường với ý tống khứ ma quỷ, nghênh đón điều tốt lành.

Tục "đốt tóc" thường được làm vào buổi chiều Mùng 1 Tết. Người ta đem tóc rụng thu nhặt trong cả năm ra đốt sạch, với mong ước năm mới gặp nhiều bình an và xua đuổi dịch bệnh.

Vào sáng Mùng 1 Tết, đàn ông Triều Tiên phải đi tới các nhà hàng xóm để chúc mừng nhau, trong khi phụ nữ không được phép tham gia vào tục lệ này, vì người dân Triều Tiên vẫn tin rằng gia đình sẽ gặp nhiều xui xẻo trong cả năm nếu người xông đất nhà họ là phụ nữ. 

Trong khi cánh đàn ông đi chúc tụng nhau, phụ nữ Triều Tiên thường giết thời gian bằng cách chơi một loại cờ dân gian có tên gọi là Yut Nori và cùng nhau chia sẻ đồ ăn, ca hát và nhảy múa.

Mông Cổ

Mông Cổ là một trong số ít quốc gia ăn Tết Âm lịch giống Việt Nam. Vào thời khắc Giao thừa, người Mông Cổ thực hiện tục uống trà đầu năm. Trước tiên, họ pha trà rót ra 1 chén đầu tiên, đem ra trước sân nhà vẩy khắp 4 hướng. Chén trà thứ 2 dành mời chủ nhà, sau đó lần lượt mời các thành viên khác trong gia đình. 

Vào ngày Mùng 1, người trẻ trong nhà có nhiệm vụ kính rượu các bậc trưởng bối. Khi đó, người mời rượu phải quỳ để tỏ lòng thành kính.

Theo Laodong.vn

Ý kiến bạn đọc