Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Cơ quan chức năng “bó tay” với thu nợ BHXH?

Thứ Hai 03/12/2018 | 10:35 GMT+7

VHO- Mặc dù các ngành chức năng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm thu nợ nhưng tình trạng doanh nghiệp chây ỳ, nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) vẫn không hề giảm. Trước tình trạng này, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tăng cường các giải pháp khắc phục tình trạng nợ đọng BHXH kéo dài.

 Hiện nay, Công ty cổ phần May Gió Mới (TP Nha Trang) đang nợ hơn 1,2 tỉ đồng BHXH của người lao động

Ông Lê Hùng Chính, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Khánh Hòa cho biết, tình trạng các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm pháp luật về BHXH đang diễn ra khá phức tạp.

Diễn biến phức tạp

Tính đến ngày 31.10, toàn tỉnh có trên 1.800 đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động từ 1 tháng trở lên với số tiền hơn 130 tỉ đồng. Trong đó, có hơn 400 đơn vị, doanh nghiệp nợ từ 6 tháng trở lên với số tiền hơn 70 tỉ đồng. Đáng chú ý, có nhiều doanh nghiệp có số tháng nợ trên 100 tháng. Việc nợ đọng BHXH làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động. Đó là người lao động không được hưởng các quyền lợi khi ốm đau, thai sản, dưỡng sức; người lao động thất nghiệp nhưng không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian chưa tìm kiếm được việc làm; người đủ điều kiện nghỉ hưu không được giải quyết chế độ hưu trí kịp thời…

Điều đáng nói, có nhiều doanh nghiệp bị các ngành chức năng thanh tra, kiểm tra xử phạt nhiều lần; doanh nghiệp đưa ra cam kết trả nợ nhưng chỉ trả được vài chục triệu đồng rồi lại tiếp tục nợ kéo dài như Chi nhánh Công ty TNHH sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Bách Việt Bavico International Hotel Nha Trang; Công ty Cổ phần xây dựng công trình 510... Bên cạnh đó, có những doanh nghiệp được BHXH Việt Nam khoanh nợ để tìm hướng trả nợ, nhưng đến nay đã hết thời hạn vẫn chưa trả được nợ cũ mà tiếp tục phát sinh thêm nợ mới. Đơn cử, 3 đơn vị gồm: Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang (nợ hơn 9,2 tỉ đồng), Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh (nợ hơn 14 tỉ đồng) và Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Nha Trang (nợ hơn 800 triệu đồng) được BHXH Việt Nam khoanh nợ BHXH trong vòng 5 năm (từ đầu năm 2013 đến hết năm 2017). Đồng thời, 3 doanh nghiệp này được Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam bảo lãnh. Thế nhưng đến nay đã hết thời hạn khoanh nợ, cả công ty lẫn đơn vị bảo lãnh vẫn không thực hiện chỉ trả các khoản nợ trước đó mà còn tiếp tục phát sinh thêm nợ mới. BHXH tỉnh đã nhiều lần có công văn đề nghị đơn vị bảo lãnh, doanh nghiệp thực hiện trả nợ nhưng đều không có hồi âm.

Tăng cường giải pháp thu nợ

Trước tình trạng nợ đọng BHXH ngày càng diễn biến phức tạp và tăng lên, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, BHXH tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng nợ đọng BHXH kéo dài trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở LĐ,TB&XH xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động, pháp luật BHXH; kiên quyết xử lý vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp vi phạm pháp luật về BHXH.

Giao BHXH tỉnh chủ trì thực hiện thanh tra chuyên ngành thu BHXH tại 121 doanh nghiệp (bao gồm cả 12 doanh nghiệp mà BHXH tỉnh đề xuất giao Sở LĐ,TB&XH tỉnh chủ trì thực hiện thanh tra đột xuất). Kiên quyết xử lý hành chính đối với các doanh nghiệp nợ đọng BHXH kéo dài, thời gian nợ từ 3 tháng trở lên; chỉ đạo Tổ công tác liên ngành thu hồi nợ BHXH của tỉnh thực hiện kiểm tra, đôn đốc thu hồi nợ BHXH tại 169 doanh nghiệp; chỉ đạo Tổ liên ngành của các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, đôn đốc thu hồi nợ BHXH tại 151 doanh nghiệp mà BHXH tỉnh đề xuất giao cho UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện thanh tra, thu hồi nợ BHXH tại địa phương.

Đối với những doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, nợ BHXH số tiền lớn và thời gian nợ trên 6 tháng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm hành chính và các giải pháp khác nhưng vẫn nợ BHXH, BHXH tỉnh tổng hợp báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ban, ngành và UBND tỉnh các huyện, thị xã, thành phố thực hiện kiểm tra, xử lý theo quy định. Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh thực hiện thu hồi nợ gồm: Nha Trang 60 doanh nghiệp, Cam Ranh 24 doanh nghiệp, Ninh Hòa 31 doanh nghiệp, Vạn Ninh 11 doanh nghiệp, Diên Khánh 22 doanh nghiệp, Khánh Vĩnh 2 doanh nghiệp, Cam Lâm 1 doanh nghiệp.

Ông Lê Hùng Chính cho biết: “Để thu nợ, chúng tôi mới đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương cần phải thanh tra, kiểm tra đột xuất để thu hồi nợ tại 432 đơn vị nợ BHXH từ 3 tháng trở lên. Trước đó, tháng 10, đơn vị đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 64 đơn vị, trong đó, thanh tra chuyên ngành 56 doanh nghiệp sử dụng lao động; kiểm tra chuyên ngành 3 doanh nghiệp; phối hợp với Sở LĐ,TB&XH thanh tra liên ngành 5 doanh nghiệp. Hiện nay, chúng tôi đang củng cố hồ sơ để chuyển cho cơ quan Cảnh sát điều tra để xử lý hình sự đối với một số doanh nghiệp cố tình nợ đọng BHXH của người lao động kéo dài theo Điều 126 Bộ luật Hình sự. Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đơn vị sẽ chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng triển khai quyết liệt các biện pháp thu nợ, xử lý các doanh nghiệp chây ỳ”. 

 NGỌC BẢO CHÂU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top